ผู้ประท้วงในฮ่องกงเดินทางออกจากสนามบินแล้ว ล่าสุดกำลังไปเมืองตุงชุง

ข่าวการเมือง Sunday September 1, 2019 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงส่วนใหญ่ได้เดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงแล้ว หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขู่สลายการชุมนุม จากการที่ก่อนหน้านี้ผู้ชุมนุมได้รวมตัวและพุ่งเข้าใส่แนวป้องกันของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงในบ่ายวันนี้ และได้ปิดกั้นทางเข้าอาคารสนามบิน

รายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้ กลุ่มผู้ประท้วงกำลังเดินทางไปเมืองตุงชุง เพื่อประท้วงต่อที่นั่น

สำหรับสถานการณ์ที่สนามบินฮ่องกง ทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดตรวจอย่างเข้มงวด เพื่อป้องให้ไม่ให้มีผู้ประท้วงแฝงตัวเข้าพื้นที่ ส่งผลให้ผู้โดยสารประสบกับความล่าช้าในการเข้าอาคาร แต่ยังไม่กระทบต่อเที่ยวบินในระดับที่รุนแรงเหมือนช่วงกลางเดือนก่อน

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัว ซึ่งเป็นสำนักข่าวของทางการจีน รายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วง "หัวรุนแรง" จำนวนมาก ได้รวมตัวและพุ่งเข้าใส่แนวป้องกันของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงในบ่ายวันนี้

รายงานข่าวระบุว่า นับตั้งแต่เวลา 13.00 น. ตามเวลาฮ่องกง หรือเวลา 12.00 น. ตามเวลาไทย กลุ่มผู้ประท้วงได้รวมตัวกันที่ป้ายรถประจำทางบริเวณอาคารสนามบิน

จากนั้นอีกชั่วโมงต่อมา กลุ่มผู้ประท้วงได้เริ่มพุ่งเข้าใส่แผงกั้นน้ำ และยิงแสงเลเซอร์ไปที่เจ้าหน้าที่ประจำสนามบิน และปิดถนนด้วยรถเข็นและรั้วเหล็ก ทั้งยังขว้างสิ่งของใส่ตำรวจและเจ้าหน้าที่สนามบิน

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศเตือนให้ผู้ชุมนุมทุกคนหยุดประท้วงและออกจากพื้นที่ทันที เพราะหากยังเดินหน้าประท้วงต่อไป พวกเขาอาจถูกดำเนินคดีฐานละเมิดอำนาจศาล เนื่องจากสนามบินยังอยู่ในอำนาจของคำสั่งห้าม

เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา การท่าอากาศยานฮ่องกงได้รับการอนุมัติคำสั่งของศาลให้สามารถสกัดบุคคลที่จะดำเนินการใดๆที่ผิดกฎหมายในการที่จะขัดขวางหรือแทรกแซงการใช้บริการสนามบินนานาชาติฮ่องกง

ทั้งนี้ คำสั่งศาลชั่วคราวนี้จะต้องมีการดำเนินการ เนื่องจากการเดินขบวน การประท้วง หรือขัดขวางความเป็นระเบียบในที่สาธารณะนั้น ขัดแย้งกับกฎหมายว่าด้วยความเป็นระเบียบสาธารณะ

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังกลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนได้เข้าร่วมการชุมนุมที่สนามบินเมื่อวันที่ 9 ส.ค. และขัดขวางการดำเนินงานของทางสนามบินอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 12-13 ส.ค. จนส่งผลให้เกิดการยกเลิกเที่ยวบินเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ