หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าอังกฤษลั่นเดินหน้าขวาง Brexit แบบไร้ข้อตกลง

ข่าวการเมือง Monday September 2, 2019 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ เปิดเผยในวันนี้ว่า พรรคแรงงานจะทำทุกวิถีทางเพื่อหยุดยั้งสถานการณ์ที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง หลังจากรัฐสภาอังกฤษกลับเข้าสู่สมัยการประชุมในวันพรุ่งนี้

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของนายคอร์บินถือเป็นการเน้นย้ำเจตนารมณ์ในการขัดขวางนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในการนำอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลง หรือ No Deal Brexit โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายคอร์บินกล่าวว่า สิ่งที่เขาจะทำคือการหยุดยั้งนายจอห์นสันด้วยกระบวนการทางสภาในการออกกฎหมายป้องกันไม่ให้เกิดภาวะ Brexit ที่ไม่มีการทำข้อตกลง และป้องกันไม่ให้นายจอห์นสันปิดสภาในช่วงเวลาที่สำคัญนี้

ทางด้านนายจอห์น แม็กดอนเนลล์ รัฐมนตรีคลังเงาของอังกฤษ สังกัดพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ เปิดเผยว่า ในวันอังคารนี้จะมีการนำตัวบทกฎหมายเพื่อขวางไม่ให้อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลงขึ้นโต๊ะเจรจา ขณะเดียวกันก็แสดงความเชื่อมั่นว่า ตัวบทกฎหมายดังกล่าวจะได้รับเสียงสนับสนุนข้างมากจากหลายพรรค

อย่างไรก็ดี การออกกฎหมายภายในสัปดาห์นี้ยังคงเป็นเรื่องยาก เพราะกำหนดเวลาค่อนข้างกระชั้นชิด จากคำสั่งขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภาของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ นายจอห์นสันได้สั่งพักสมัยประชุมสภาเป็นเวลานานกว่า 1 เดือน ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ

ตามกำหนดการเดิมนั้น สมาชิกรัฐสภาอังกฤษจะกลับเข้าประชุมสภาในสัปดาห์นี้ โดยจะมีการประชุมไปจนถึงวันที่ 9 ก.ย. ก่อนที่จะมีการพักสมัยประชุมเป็นเวลา 3 สัปดาห์เพื่อให้พรรคการเมืองต่างๆจัดการประชุมภายในพรรค แต่การดำเนินการของนายจอห์นสันในครั้งนี้ได้ทำให้การพักสมัยประชุมสภายาวนานขึ้นเป็น 5 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ