"อาเบะ" เตรียมปรับครม.สัปดาห์หน้า คาดหัวหน้าเลขาครม.-รมว.คลังนั่งตำแหน่งเดิม

ข่าวการเมือง Monday September 2, 2019 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้วางแผนปรับคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า พร้อมทั้งขยายระยะเวลาปรับเปลี่ยนคณะผู้บริหารพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ออกไปอีก

ทั้งนี้ คาดว่านายอาเบะมีแนวโน้มที่จะทำการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ แต่นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ช่วยใกล้ชิดนายอาเบะ และนายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นควบตำแหน่งรองนายก น่าจะยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นายอาเบะ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคแอลดีพี ได้วางแผนที่จะเปลี่ยนตำแหน่งผู้บริหารพรรคในวันที่ 10 ก.ย. โดยคาดการณ์กันว่าจะมีการโยกย้ายคณะรัฐมนตรีในวันเดียวกัน หรืออาจจะในวันที่ 12 ก.ย.

ทางด้านภายในพรรคแอลดีพีนั้น จุดน่าสนใจอยู่ที่นายโทชิฮิโระ นิกาอิ เลขาธิการใหญ่ของพรรค ซึ่งอยู่ในตำแหน่งมาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้วว่าจะยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไปหรือไม่

"ผมอยากจะเลือกคนที่สามารถรับประกันความมีเสถียรภาพและพร้อมรับมือความท้าทายใหม่ๆได้" นายอาเบะกล่าวในระหว่างการประชุมรัฐบาลกับแนวร่วมพรรครัฐบาลอย่างพรรคแอลดีพีกับพรรคโคเมอิโตะ

ในบรรดารัฐมนตรีผู้มีชื่อเสียงหลายรายที่คาดว่าจะถูกโยกย้ายนั้น นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการพัฒนาเศรษฐกิจของญี่ปุ่น อยู่ในข่ายได้รับการเลื่อนขั้นด้วย

นายโมเตกิ ซึ่งเป็นผู้เจรจาระดับสูงของญี่ปุ่น มีผลงานในการเจรจาการค้าทวิภาคีกับสหรัฐ ซึ่งปูทางให้นายอาเบะกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ลงนามในข้อตกลงร่วมกันในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ