อิหร่านขู่ลดการทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์เพิ่มอีก หาก EU ไม่ช่วยป้องศก.อิหร่านจากการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ข่าวการเมือง Monday September 2, 2019 20:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านประกาศในวันนี้ว่า อิหร่านเตรียมพร้อมที่จะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อลดการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านได้ทำร่วมกับชาติมหาอำนาจตะวันตกเมื่อปี 2558 หากทางฝ่ายยุโรปไม่สามารถปกป้องเศรษฐกิจของอิหร่านจากมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐนำกลับมาบังคับใช้กับอิหร่านอีกครั้งภายหลังจากที่สหรัฐได้ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ไปเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี นายอับบาส มูซาวี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวของอิหร่านอาจไม่เกิดขึ้น หากความพยายามทางการทูตเพื่อรักษาผลประโยชน์ของอิหร่านภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ หรือที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) นั้นเป็นผล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดี ฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน กล่าวในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า อิหร่านจะลดการทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์ หากชาติภาคียุโรปไม่ดำเนินมาตรการเพื่อปกป้องผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของอิหร่านตามที่ระบุไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์

ก่อนหน้านี้ อิหร่านได้จะละเมิดระดับเพดานควบคุมการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 เพื่อเป็นการขู่ชาติมหาอำนาจยุโรปถึงความเด็ดขาดของอิหร่านในการตอบโต้การที่สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ