"แคร์รี ลัม"เผยอยากลาออกหากเลือกได้ ยอมรับการคลี่คลายวิกฤติฮ่องกงมีทางออกน้อยมาก

ข่าวการเมือง Tuesday September 3, 2019 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยในระหว่างการประชุมภายในร่วมกับกลุ่มนักธุรกิจของฮ่องกงว่า เธอจะลาออกจากตำแหน่งหากเธอมีทางเลือก และยังกล่าวด้วยว่า เธอเองเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดวิกฤตการณ์ทางการเมืองทั่วฮ่องกงในขณะนี้

สื่อต่างประเทศหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานคำพูดดังกล่าวของนางลัมซึ่งมีขึ้นในระหว่างการประชุมที่จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่า นางลัมได้กล่าวยอมรับต่อผู้ที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ว่า ขณะนี้เธอมีทางออกที่ "จำกัดมาก" ในการคลี่คลายวิกฤตการณ์ เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่สงบได้กลายมาเป็นประเด็นความมั่นคงและอำนาจอธิปไตยสำหรับจีน ขณะที่จีนเองก็กำลังเผชิญกับความสัมพันธ์อันตึงเครียดกับสหรัฐ

"ถ้าฉันมีทางเลือก สิ่งแรกที่ฉันจะทำคือ ลาออก และกล่าวคำขอโทษจากส่วนลึกในใจ" นางลัมกล่าว

นางลัมยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจีนยังไม่ได้กำหนดเส้นตายในการยุติวิกฤตการณ์ในฮ่องกงก่อนงานฉลองวันชาติจีนในวันที่ 1 ต.ค.นี้ พร้อมกับกล่าวว่า จีนไม่มีแผนที่จะเคลื่อนกองทัพปลดปล่อยประชาชนเข้าสู่ท้องถนนของฮ่องกง ในขณะที่ผู้นำทั่วโลกต่างก็จับตาอย่างใกล้ชิดว่า จีนจะส่งกองกำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมในฮ่องกง เช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่เข้ากวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงที่จตุรัสเทียนอันเหมินหรือไม่

รายงานระบุว่า ผู้ที่เข้าร่วมประชุมอย่างน้อย 3 คนในครั้งนี้ยืนยันว่า นางลัมได้แสดงความรู้สึกดังกล่าวในระหว่างการประชุมซึ่งใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง โดยการประชุมที่จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น เป็นหนึ่งในการประชุมภายในที่นางลัมเคยให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดขึ้นร่วมกับประชาชนจากหลากหลายวิชาชีพในฮ่องกง เพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ