สื่อเผยนายกฯอังกฤษเล็งจัดเลือกตั้งใหม่ 14 ต.ค. หากแพ้โหวต Brexit

ข่าวการเมือง Tuesday September 3, 2019 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลอังกฤษว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 ต.ค. หากว่าข้อตกลงเรื่องการนำสหราชอาณาจักรแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แพ้โหวตในสภาในวันนี้

นายจอห์นสัน ผู้เป็นหัวหอกให้การรณรงค์ให้แยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ในการทำประชาพิจารณ์เมื่อปี 2559 กล่าวในแถลงการณ์ว่า เขาจะไม่ขอให้ EU เลื่อนกำหนด Brexit ออกไปอีกอย่างแน่นอน และถ้าหากส.ส.อังกฤษเรียกร้องให้มีการทำเช่นนั้น จะเป็นการทำลายสถานะของสหราชอาณาจักร และทำให้ไม่สามารถเจรจาต่อไปได้อีก

ก่อนหน้านี้ นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ ยืนยันว่า พรรคแรงงานจะทำทุกวิถีทางเพื่อขัดขวางนายบอริส จอห์นสัน ในการนำอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลง หรือ No Deal Brexit

ทางด้านนายจอห์น แม็กดอนเนลล์ รัฐมนตรีคลังเงาของอังกฤษ สังกัดพรรคแรงงาน เปิดเผยว่า ในวันนี้จะมีการนำตัวบทกฎหมายเพื่อขวางไม่ให้อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลงขึ้นโต๊ะเจรจา ขณะเดียวกันก็แสดงความเชื่อมั่นว่า ตัวบทกฎหมายดังกล่าวจะได้รับเสียงสนับสนุนข้างมากจากหลายพรรค

ทั้งนี้ อดีตรัฐมนตรีหลายคนจากพรรคอนุรักษ์นิยมหันไปผนึกกำลังกับพรรคแรงงานเพื่อขัดขวางไม่ให้สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 31 ต.ค.นี้ โดยที่ไม่มีข้อตกลง หลังจากที่นายจอห์นสันได้ประกาศหลังรับตำแหน่งนายกฯว่า อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU แม้ว่าจะไม่มีการทำข้อตกลงก็ตาม ซึ่งสร้างความหวั่นวิตกให้กับส.ส.จำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ