"อาเบะ" ประกาศกำหนดปรับคณะรัฐมนตรีและผู้บริหารพรรคในวันที่ 11 ก.ย. นี้

ข่าวการเมือง Tuesday September 3, 2019 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศว่า จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีและคณะผู้บริหารพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ในวันที่ 11 ก.ย. นี้

ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่า การปรับตำแหน่งในรัฐบาลจะมีขึ้นในวันที่ 10 ก.ย. ซึ่งเป็นครั้งแรกนับแต่เดือนต.ค. 2561 อย่างไรก็ตามเนื่องด้วยกำหนดการทางการทูตของนายอาเบะทำให้เปลี่ยนมาเป็นวันที่ 11 ก.ย. แทน

นายอาเบะมีแผนจะเดินทางเยือนรัสเซียในสัปดาห์นี้ เพื่อเข้าร่วมประชุมเศรษฐกิจกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะได้ประกาศการตัดสินใจดังกล่าวในการประชุมผู้บริหารของพรรคแอลดีพี โดยนายอาเบะอยากจะเลือกคนที่สามารถรับประกันความมีเสถียรภาพและพร้อมรับมือความท้าทายใหม่ๆได้

แม้จะมีคาดการณ์ว่าจะเกิดการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ แต่หลายฝ่ายเชื่อกันว่า กลุ่มผู้สนับสนุนนายอาเบะนับแต่เข้ารับตำแหน่งอีกครั้งในปี 2555 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ช่วยใกล้ชิดนายอาเบะ และนายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นควบตำแหน่งรองนายก น่าจะยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม

ขณะเดียวกัน ก็มีการคาดการณ์กันว่า นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการพัฒนาเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้เจรจาระดับสูงของญี่ปุ่น มีผลงานในการเจรจาการค้าทวิภาคีกับสหรัฐ ซึ่งปูทางให้นายอาเบะกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ลงนามในข้อตกลงร่วมกันในเดือนนี้ อาจได้รับตำแหน่งใหม่ เช่น รัฐมนตรีต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ