จีน-เกาหลีเหนือเห็นพ้องกระชับความสัมพันธ์ ขณะครบรอบ 70 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตปีนี้

ข่าวการเมือง Tuesday September 3, 2019 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนและเกาหลีเหนือต่างเห็นพ้องกันว่า ทั้งสองประเทศจะพยายามพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีกันต่อไป ขณะที่ทั้งสองประเทศครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปีนี้

กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า ในระหว่างการประชุมกันที่กรุงเปียงยางนั้น นายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีน และนายรี ยอง โฮ รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือยังได้แลกเปลี่ยนทัศนะกันเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคาบสมุทรเกาหลี และสถานการณ์ในฮ่องกง

นายหวังได้กล่าวกับนายรีว่า จีนจะร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับเกาหลีเหนือในประชาคมระหว่างประเทศ ขณะที่การเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือกับสหรัฐยังคงชะงักงัน

นายหวังกล่าวว่า "นโยบายของจีนซึ่งมีเป้าหมายในการพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตรและความร่วมมือกับเกาหลีเหนือนั้น ยังไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่นายรีระบุว่า "จุดยืนของเกาหลีเหนือในการส่งเสริมมิตรภาพ และความร่วมมือกับจีนนั้น เป็นไปอย่างต่อเนื่อง"

นายหวังและนายรียืนยันว่า จีนและเกาหลีเหนือจะติดต่อสื่อสารกันอย่างใกล้ชิดเพื่อช่วยในการรักษาสันติภาพ และความมั่นคงในภูมิภาค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่หมู่บ้านปันมุนจอมนั้น นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ทำข้อตกลงกันว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือจะรื้อฟื้นการเจรจากันภายในไม่กี่สัปดาห์ แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีการจัดเจรจาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ