ฝ่ายค้านอังกฤษจับมือส.ส.งูเห่าโหวตคว่ำรัฐบาล ปูทางเดินหน้าขวาง Brexit ไร้ข้อตกลง

ข่าวการเมือง Wednesday September 4, 2019 05:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ รวมทั้งสมาชิก 21 รายที่แปรพักตร์จากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ประสบความสำเร็จในการลงมติด้วยคะแนนเสียง 328 ต่อ 301 เสียง ในการเข้าควบคุมกระบวนการนิติบัญญัติของรัฐสภา

ความพ่ายแพ้ของพรรครัฐบาลในวันนี้ จะทำให้ฝ่ายค้านสามารถสกัดความพยายามของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี ในการนำอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง

ทั้งนี้ สภาสามัญชนจะทำการอภิปรายร่างกฎหมายป้องกันการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยไม่มีการทำข้อตกลงในวันพรุ่งนี้ ซึ่งหากร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสภา ก็จะเป็นการกดดันให้นายจอห์นสันร้องขอต่อ EU เพื่อขยายกำหนดเส้นตายในการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU เป็นวันที่ 31 ม.ค.2563 จากเดิมวันที่ 31 ต.ค.นี้ นอกเสียจากว่า นายจอห์นสันจะสามารถยื่นข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่เข้าสู่รัฐสภา และได้รับการอนุมัติภายในวันที่ 19 ต.ค.

อย่างไรก็ดี นายจอห์นสันกล่าวยืนยันก่อนหน้านี้ว่า เขาจะไม่ขอให้ EU เลื่อนกำหนด Brexit ออกไปอีก และถ้าหากสมาชิกรัฐสภาเรียกร้องให้มีการขยายเส้นตาย Brexit ออกไป ก็จะเป็นการทำลายจุดยืนของอังกฤษในการเจรจากับ EU

นอกจากนี้ นายจอห์นสันยังขู่ว่า เขาจะประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 ต.ค. หากรัฐสภาอนุมัติร่างกฎหมายสกัด Brexit แบบไร้ข้อตกลงในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ