"ทรัมป์"เตรียมแบ่งงบ 3.6 พันล้านดอลลาร์จากกลาโหมสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

ข่าวการเมือง Wednesday September 4, 2019 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวใกล้ชิดรัฐบาลว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมโยกย้ายงบประมาณ 3.6 พันล้านดอลลาร์จากกระทรวงกลาโหม เพื่อนำไปใช้ในการก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

หนังสือพิมพ์เดอะฮิลล์รายงานว่า นายมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ได้แจ้งให้บรรดาแกนนำส.ส.และส.ว.ในสภาคองเกรส ซึ่งรวมถึงนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐ ทราบในวันอังคารว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจที่จะโยกย้ายงบประมาณจากโครงการก่อสร้างทางการทหารไปยังโครงการด้านชายแดนแทน

ด้านเว็บไซต์โพลิติโครายงานว่า งบประมาณราวครึ่งหนึ่งจะมาจากโครงการก่อสร้างทางการทหารนอกสหรัฐ และอีกครึ่งหนึ่งมาจากโครงการภายในประเทศของเพนตากอน

นายชูเมอร์ได้แสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าวว่า "ประธานาธิบดีกำลังพยายามที่จะช่วงชิงอำนาจของสภาคองเกรสในเรื่องการจัดสรรงบประมาณ และแย่งชิงงบประมาณที่สำคัญไปจากกองทัพของเรา การขโมยงบประมาณซึ่งสำคัญอย่างมากจากกระทรวงกลาโหมถือเป็นการดูหมิ่นข้าราชการทหารของเรา และสภาคองเกรสขอคัดค้านการนำงบประมาณใดๆ ก็ตามไปใช้ในการก่อสร้างกำแพงใหม่"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเมื่อเดือนก.พ. โดยสั่งให้นำเงินงบประมาณจากส่วนอื่นๆ มาใช้ในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก โดยนอกจากโครงการก่อสร้างทางการทหารแล้ว กระทรวงการคลังสหรัฐและความพยายามของกระทรวงกลาโหมที่จะยับยั้งการค้ายาเสพติดก็ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของปธน.ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ