นายกฯอังกฤษขู่เลือกตั้งใหม่ 15 ต.ค. หากสภาผ่านกฎหมายสกัด Brexit ไร้ข้อตกลง

ข่าวการเมือง Wednesday September 4, 2019 22:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ขู่ว่า เขาจะประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 15 ต.ค. หากรัฐสภาอนุมัติร่างกฎหมายสกัดการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีการทำข้อตกลง ในวันนี้

นอกจากนี้ นายจอห์นสันยังได้เรียกร้องให้นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ เห็นพ้องกับการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 15 ต.ค.

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอของนายจอห์นสันในการยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ จำเป็นที่จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาถึง 2 ใน 3

นายจอห์นสันกล่าวว่า เขามีความต้องการที่จะบรรลุข้อตกลง Brexit ก่อนการประชุมผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 17 ต.ค.

ทั้งนี้ รัฐสภาอังกฤษจะทำการลงมติต่อร่างกฎหมายป้องกันการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลงในวันนี้ ซึ่งหากร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสภา ก็จะเป็นการกดดันให้นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี ร้องขอต่อ EU เพื่อขยายกำหนดเส้นตายในการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU เป็นวันที่ 31 ม.ค.2563 จากเดิมวันที่ 31 ต.ค.นี้ นอกเสียจากว่า นายจอห์นสันจะสามารถยื่นข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา และได้รับการอนุมัติภายในวันที่ 31 ต.ค.

ที่ผ่านมา นายจอห์นสันยืนยันว่า อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU แม้ว่าจะไม่มีการทำข้อตกลงก็ตาม และเขาจะไม่ขอให้ EU เลื่อนกำหนด Brexit ออกไปอีก ซึ่งถ้าหากสมาชิกรัฐสภาเรียกร้องให้มีการขยายเส้นตาย Brexit ออกไป ก็จะเป็นการทำลายจุดยืนของอังกฤษในการเจรจากับ EU

เมื่อวานนี้ สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ รวมทั้งสมาชิก 21 รายที่แปรพักตร์จากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ประสบความสำเร็จในการลงมติด้วยคะแนนเสียง 328 ต่อ 301 เสียง ในการเข้าควบคุมกระบวนการนิติบัญญัติของรัฐสภา

ความพ่ายแพ้ของพรรครัฐบาลเมื่อวานนี้ จะทำให้ฝ่ายค้านสามารถสกัดความพยายามของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี ในการนำอังกฤษแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ