สภาอังกฤษไฟเขียวร่างกฎหมายสกัด "no-deal Brexit" ขณะนายกฯเตรียมประกาศยุบสภา

ข่าวการเมือง Thursday September 5, 2019 02:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาสามัญชนของอังกฤษให้การอนุมัติร่างกฎหมายป้องกันการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลง หรือ "no-deal Brexit" ด้วยคะแนนเสียง 327 ต่อ 299 เสียง ในวันนี้

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะเป็นการกดดันให้นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี ร้องขอต่อสหภาพยุโรป (EU) เพื่อขยายกำหนดเส้นตายในการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU เป็นวันที่ 31 ม.ค.2563 จากเดิมวันที่ 31 ต.ค.นี้ หากนายจอห์นสันไม่สามารถยื่นข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา และได้รับการอนุมัติภายในวันที่ 31 ต.ค.

ที่ผ่านมา นายจอห์นสันยืนยันว่า อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค.แม้ไม่มีการทำข้อตกลงก็ตาม และเขาจะไม่ขอให้ EU เลื่อนกำหนด Brexit ออกไปอีก ซึ่งถ้าหากสมาชิกรัฐสภาเรียกร้องให้มีการขยายเส้นตาย Brexit ออกไป ก็จะเป็นการทำลายจุดยืนของอังกฤษในการเจรจากับ EU

ในขั้นตอนต่อไป สภาสามัญชนจะยื่นร่างกฎหมายที่ได้รับการอนุมัติในวันนี้ เข้าสู่การพิจารณาของสภาขุนนางต่อไป

นายจอห์นสันขู่ก่อนหน้านี้ว่า เขาจะยื่นญัตติเพื่อให้มีการยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 15 ต.ค. หากรัฐสภาอนุมัติร่างกฎหมายสกัด "no-deal Brexit" ในวันนี้

อย่างไรก็ดี ญัตติดังกล่าวของนายจอห์นสันจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาถึง 434 เสียง หรือ 2 ใน 3 จากจำนวนสมาชิกทั้งหมด 650 เสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ