นายกฯอังกฤษคว้าน้ำเหลวจัดเลือกตั้งใหม่ หลังฝ่ายค้านเมินหนุนญัตติยุบสภา

ข่าวการเมือง Thursday September 5, 2019 04:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประสบความพ่ายแพ้ในรัฐสภาเป็นครั้งที่ 2 ในวันนี้ หลังจากที่สมาชิกสภาสามัญชนลงมติด้วยคะแนนเสียงเพียง 298 เสียงเห็นชอบต่อญัตติของนายจอห์นสันในการประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 15 ต.ค. ขณะที่ 56 เสียงไม่เห็นชอบ ส่วนสมาชิกพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน พร้อมใจกันงดออกเสียง

ทั้งนี้ คะแนนเสียงเห็นชอบต่อญัตติดังกล่าวยังคงต่ำกว่า 434 เสียง หรือ 2 ใน 3 จากจำนวนสมาชิกในสภาสามัญชนทั้งหมด 650 เสียง ส่งผลให้ญัตติของนายจอห์นสันตกไป

ก่อนหน้านี้ นายจอห์นสันประสบความพ่ายแพ้ในรัฐสภาวันนี้ จากการที่สภาสามัญชนให้การอนุมัติร่างกฎหมายป้องกันการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลง หรือ "no-deal Brexit" ด้วยคะแนนเสียง 327 ต่อ 299 เสียง

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะเป็นการกดดันให้นายจอห์นสันเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) ขยายกำหนดเส้นตายในการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU เป็นวันที่ 31 ม.ค.2563 จากเดิมวันที่ 31 ต.ค.นี้ หากนายจอห์นสันไม่สามารถยื่นข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา และได้รับการอนุมัติภายในวันที่ 31 ต.ค.

นอกจากนี้ นายจอห์นสันยังพบกับความพ่ายแพ้ในรัฐสภาเมื่อวานนี้ หลังจากที่สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ รวมทั้งสมาชิก 21 รายที่แปรพักตร์จากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ประสบความสำเร็จในการลงมติด้วยคะแนนเสียง 328 ต่อ 301 เสียง ในการเข้าควบคุมกระบวนการนิติบัญญัติของรัฐสภา ส่งผลให้ฝ่ายค้านสามารถสกัดความพยายามของนายจอห์นสันในการนำอังกฤษแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ