ผู้ประท้วงในฮ่องกงยังไม่พอใจ "แคร์รี ลัม" ถอนร่างกม.ผู้ร้ายข้ามแดน เรียกร้องทำตามข้อตกลงอื่นด้วย

ข่าวการเมือง Thursday September 5, 2019 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ใช้งานเว็บไซต์ LIHKG ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มหลักของผู้ประท้วงในฮ่องกงนั้น ยังคงแสดงความไม่พอใจแม้นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ประกาศการถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศจีนอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้ เนื่องจากการถอนร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นเพียง 1 ใน 5 ข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วง และยังเหลืออีก 4 ข้อเรียกร้องที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิทธิในการเลือกผู้นำฮ่องกงด้วยตนเอง ไม่ผ่านการเสนอจากรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังมองว่า ฮ่องกงอาจใช้การประกาศถอนร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นข้ออ้างในการแสดงว่าทางรัฐบาลได้ยอมอ่อนข้อแล้ว แต่ผู้ประท้วงเป็นฝ่ายที่ก่อความรุนแรงไม่เลิก จนท้ายที่สุดทำให้รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ต้องหาทางเข้ามาจัดการ

ขณะเดียวกัน ผู้ประท้วงบางรายยังคงเชิญชวนให้ประชาชนออกมาปิดการเข้าถึงถนน รถไฟใต้ดิน และสนามบิน เพื่อกดดันให้รัฐบาลยอมทำตามข้อเรียกร้องที่เหลือ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวานนี้นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ประกาศการถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศจีนอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นการตอบสนองหนึ่งในข้อเรียกร้องหลักๆของกลุ่มผู้ประท้วง

ก่อนหน้านี้ นางลัมได้ระงับการดำเนินการเกี่ยวกับร่างกฎหมายในขั้นตอนของสภานิติบัญญัติแล้ว ท่ามกลางเสียงคัดค้านอย่างหนักหน่วง แต่กลุ่มผู้ประท้วงก็ยังคงต้องการให้มีการถอนร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบ

ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่เป็นที่ต้องการของชาวฮ่องกงจำนวนมาก เนื่องจากมองว่า ร่างกฎหมายนี้จะเปิดทางให้มีการส่งตัวผู้ร้ายไปยังจีนและเขตปกครองอื่นๆที่ฮ่องกงไม่ได้มีข้อตกลงในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

กลุ่มผู้วิจารณ์ร่างกฎหมายเกรงว่า ประชาชนหรือผู้เดินทางมาฮ่องกงและถูกจีนมองว่าเป็นศัตรูทางการเมืองอาจจะถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่ได้

ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงยังคงยืดเยื้อมาอย่างต่อเนื่อง และยิ่งดูเหมือนจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อเป้าหมายของผู้ชุมนุมได้ลุกลามบานปลายจากเดิมที่เป็นการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน กลับกลายมาสู่การชุมนุมเรียกร้องให้นางแคร์รี ลัม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมทั้งการทำให้ฮ่องกงเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่

ด้านรัฐบาลจีนเริ่มแสดงท่าทีอ่อนลงในกรณีฮ่องกง โดยกล่าวว่า การประท้วงอย่างสันติสามารถกระทำได้ภายใต้กฎหมาย แม้จีนจะไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงที่ต้องการประชาธิปไตยเต็มใบก็ตาม

ก่อนหน้านี้ นางลัมยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจีนยังไม่ได้กำหนดเส้นตายในการยุติวิกฤตการณ์ในฮ่องกงก่อนงานฉลองวันชาติจีนในวันที่ 1 ต.ค.นี้ พร้อมกับกล่าวว่า จีนไม่มีแผนที่จะเคลื่อนกองทัพปลดปล่อยประชาชนเข้าสู่ท้องถนนของฮ่องกง ในขณะที่ผู้นำทั่วโลกต่างก็จับตาอย่างใกล้ชิดว่า จีนจะส่งกองกำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมในฮ่องกง เช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่เข้ากวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงที่จตุรัสเทียนอันเหมินหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ