คาดร่างกม.สกัด "no-deal Brexit" ผ่านฉลุยในสภาขุนนางอังกฤษ หลังรัฐบาลยันไม่ขวาง

ข่าวการเมือง Thursday September 5, 2019 19:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมในสภาขุนนางของอังกฤษ ประกาศว่าจะไม่ขัดขวางร่างกฎหมายป้องกันการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลง หรือ "no-deal Brexit" หลังจากที่ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการอนุมัติจากสภาสามัญชนเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ สภาสามัญชนให้การอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 327 ต่อ 299 เสียง เมื่อวานนี้ ต่อมาสภาสามัญชนก็ได้ยื่นร่างกฎหมายฉบับนี้เข้าสู่การพิจารณาของสภาขุนนาง ซึ่งในช่วงแรก สมาชิกสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมได้ยื่นขอแปรญัตติเพื่อถ่วงเวลาการพิจารณาร่างกฎหมายนี้ ก่อนที่รัฐสภาจะปิดสมัยประชุมในวันจันทร์หน้า

อย่างไรก็ดี ในช่วงเช้าวันนี้ สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมในสภาขุนนางก็ได้ประกาศว่า ทางพรรคได้ยกเลิกการคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว หลังจากที่ประสบความพ่ายแพ้ในการขอแปรญัตติ

หากร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านการอนุมัติจากสภาขุนนาง ก็จะทำให้นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี ต้องเข้าเจรจากับสหภาพยุโรป (EU) เพื่อให้มีการขยายกำหนดเส้นตายในการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU เป็นวันที่ 31 ม.ค.2563 จากเดิมวันที่ 31 ต.ค. หากนายจอห์นสันไม่สามารถยื่นข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา และได้รับการอนุมัติภายในกลางเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ