นายกฯอังกฤษพูดชัด ยอมตายดีกว่าไปขอร้องให้ EU ขยายเส้นตาย Brexit

ข่าวการเมือง Friday September 6, 2019 01:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวคัดค้านการเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) ขยายกำหนดเส้นตายในการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit)

"ผมขอตกคูตายดีกว่าไปขอร้องให้ EU ขยายกำหนดเส้นตาย Brexit" นายจอห์นสันกล่าว

ทั้งนี้ สภาสามัญชนให้การอนุมัติร่างกฎหมายป้องกันการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลง หรือ "no-deal Brexit" และหากสภาขุนนางให้การอนุมัติร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ก็จะทำให้นายจอห์นสันต้องเข้าเจรจากับผู้นำ EU ในวันที่ 17 ต.ค.เพื่อขอให้มีการขยายกำหนดเส้นตายในการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU เป็นวันที่ 31 ม.ค.2563 จากเดิมวันที่ 31 ต.ค. หากนายจอห์นสันไม่สามารถยื่นข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา และได้รับการอนุมัติภายในกลางเดือนต.ค.

นายจอห์นสันกล่าวยืนยันก่อนหน้านี้ว่า เขาจะไม่ขอให้ EU เลื่อนกำหนด Brexit ออกไปอีก และถ้าหากสมาชิกรัฐสภาเรียกร้องให้มีการขยายเส้นตาย Brexit ออกไป ก็จะเป็นการทำลายจุดยืนของอังกฤษในการเจรจากับ EU

นอกจากนี้ นายจอห์นสันยังประสบความพ่ายแพ้ในรัฐสภาเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ หลังจากที่สมาชิกสภาสามัญชนลงมติด้วยคะแนนเสียงเพียง 298 เสียงเห็นชอบต่อญัตติของนายจอห์นสันในการประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 15 ต.ค. ขณะที่ 56 เสียงไม่เห็นชอบ ส่วนสมาชิกพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน พร้อมใจกันงดออกเสียง

ทั้งนี้ คะแนนเสียงเห็นชอบต่อญัตติดังกล่าวยังคงต่ำกว่า 434 เสียง หรือ 2 ใน 3 จากจำนวนสมาชิกในสภาสามัญชนทั้งหมด 650 เสียง ส่งผลให้ญัตติของนายจอห์นสันตกไป

อย่างไรก็ดี นายจอห์นสันจะใช้ความพยายามอีกครั้งในวันจันทร์เพื่อประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ