"บอริส จอห์นสัน"ยันอังกฤษไม่เจรจากับสหรัฐประเด็นระบบบริการสุขภาพหลัง Brexit

ข่าวการเมือง Friday September 6, 2019 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนยันว่า ประเด็นระบบบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ (NHS) ไม่ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยบนโต๊ะเจรจาความร่วมมือการค้าภายหลังจากอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) กับผู้แทนจากสหรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจอห์นสันมีท่าทีที่แข็งกร้าวในระหว่างการเจรจาการค้ากับนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีบนถนนดาวนิง

นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า "แน่นอนว่าเราจะทำทุกอย่างเพื่อให้การค้าของเรามีความเป็นเสรีมากขึ้น แต่เรื่องของระบบบริการสุขภาพแห่งชาติยังไม่เคยได้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกับโต๊ะเจรจาของเรา"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่รัฐบาลของนายจอห์นสันกำลังถูกสังคมจับตาว่าอาจกำลังพยายามแปรรูปรัฐวิสาหกิจและผ่อนปรนมาตรฐานความปลอดภัยของอาหารเพื่อแลกกับการบรรลุข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ

ด้านนายเพนซ์ก็ได้พูดถึงประเด็นดังกล่าวว่า สหรัฐกำลังมีความกังวลอยู่ว่าการทำข้อตกลงการค้าและการค้าเสรีกับอังกฤษจะทำให้การค้าระดับทวิภาคีระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นเป็นสามถึงสี่เท่า

"เรามีความกังวลที่จะทำเช่นนั้นแต่ก็พร้อมที่จะยืนเคียงข้างคุณเพื่อทำทุกอย่างที่สามารถทำได้ในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับความสัมพันธ์อันแสนวิเศษที่มีมายาวนานระหว่างสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร" นายเพนซ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายจอห์นสันย้ำว่า ข้อตกลงที่อังกฤษจะทำกับสหรัฐนั้นจะต้องเป็น "เรื่องดีต่อทุกฝ่าย" โดยเขาได้อธิบายต่อไปว่า ยังคงมีอุปสรรค์การค้าให้เห็นอยู่ในตลาดสหรัฐ

"คุณรู้ไหมว่าชาวอเมริกันไม่กินเนื้อแกะ, เนื้อวัว หรือแม้แต่แฮกกิสจากสกอตแลนด์ ซึ่งนี่ทำให้ผมคิดว่ายังคงมีอุปสรรค์อยู่ในตลาดอีกมาก คุณเชื่อไหม ผลิตภัณฑ์ที่มาจากอังกฤษและที่อื่นๆ อาจทำให้ตลาดสหรัฐว่างเปล่าลงก็ได้" นายจอห์นสันกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ