เกาหลีเหนือเรียกร้อง UN ลดจำนวนเจ้าหน้าที่ประจำการภายในปีนี้

ข่าวการเมือง Friday September 6, 2019 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกประจำสหประชาชาติเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติ (UN) ลดจำนวนเจ้าหน้าที่ของ UN ในเกาหลีเหนือภายในสิ้นปีนี้

นายสเตเฟน ดูจาร์ริค โฆษกประจำสหประชาชาติ (UN) กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า สหประชาชาติได้รับจดหมายจากเกาหลีเหนือซึ่งลงวันที่ 21 ส.ค. ซึ่งระบุให้มีการปรับลดจำนวนเจ้าหน้าที่ของ UN เช่น เจ้าหน้าที่สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF)

"เรากำลังเจรจากับรัฐบาลเกาหลีเหนือ" โฆษกระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า ประชาชนกว่า 2 ล้านคนในเกาหลีเหนือได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเมื่อปี 2561 ผ่านองค์การระหว่างประเทศและองค์การนอกภาครัฐ

"การรักษาจำนวนเจ้าหน้าที่เอาไว้ในระดับปัจจุบันนั้น สำคัญมาก เพื่อสร้างความมั่นใจว่ามีการสนับสนุนที่ต่อเนื่องจาก UN ในด้านของความปลอดภัยทางอาหาร น้ำ รายการโภชนาการ และการระดมทรัพยากร" นายดูจาร์ริคกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างข้อมูลของสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เกาหลีเหนือระบุในจดหมายว่า โปรแกรมการช่วยเหลือของ UN ล้มเหลว "เนื่องจากความช่วยเหลือของ UN มาจากฝั่งศัตรู"

ทั้งนี้ เกาหลีเหนืออยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรอย่างเข้มงวดของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์และอาวุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ