"แคร์รี ลัม"ชี้การถอนร่างกม.ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเป็นก้าวแรกในการคลี่คลายวิกฤติ

ข่าวการเมือง Friday September 6, 2019 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยว่า มาตรการที่รัฐบาลประกาศใช้เพื่อแก้ไขความวุ่นวายทางการเมืองของฮ่องกงในสัปดาห์นี้นั้นเป็นเพียงขั้นแรกเท่านั้น และจะยังแก้ไขปัญหาไม่ได้ในทันที นอกจากนี้ยังแสดงความไม่เห็นด้วยกับการที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ได้ปรับลดอันดับเครดิตฮ่องกง

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นางลัมทำการถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน โดยกล่าวว่า การถอนร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่มีการลงคะแนนเสียงหรือการอภิปราย ซึ่งจะช่วยขจัดความกังวลที่ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติที่สนับสนุนฝั่งรัฐบาลนั้น จะวีโต้การถอนร่างกฎหมาย

ขณะเดียวกัน นางลัมให้คำมั่นว่าจะจัดการเจรจาร่วมกันโดยตรง เพื่อให้ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นและแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลได้

นางลัมได้กล่าวถึงมาตรการ 4 ประการที่เธอต้องการผลักดันให้ฮ่องกงสามารถเดินหน้าต่อไป ซึ่งรวมถึงการมุ่งเน้นในประเด็นเศรษฐกิจและสังคมของฮ่องกง รวมทั้งแนวทางที่ประชาชนจะสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจทางการเมือง โดยกล่าวว่า เธอจะเชิญนักวิชาการและผู้นำชุมชุมชนเข้าร่วมการปรึกษาหารือ และย้ำว่าการประชุมภายในที่เธอได้จัดขึ้นในช่วงที่ผ่านมานั้น ช่วยเปิดช่องทางเจรจาเพื่อผลักดันให้ฮ่องกงสามารถก้าวต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ