นายกฯอังกฤษชนะคดีในศาลยกสอง หลังผู้พิพากษาชี้ขยายเวลาปิดสภาไม่ขัดต่อกม.

ข่าวการเมือง Friday September 6, 2019 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลสูงอังกฤษมีคำวินิจฉัยในวันนี้ว่า การตัดสินใจของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในการขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภา ไม่ถือเป็นการละเมิดกฎหมาย

อย่างไรก็ดี ศาลอนุญาตให้นางจีน่า มิลเลอร์ ผู้ฟ้อง สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา

ทางด้านศาลสูงสกอตแลนด์ก็มีคำวินิจฉัยเมื่อวันพุธเช่นกันว่า การขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภาของนายจอห์นสัน ไม่ขัดต่อกฎหมาย

ผู้พิพากษาเรย์มอนด์ โดเฮอร์ตี ระบุว่า กรณีดังกล่าวไม่ใช่ประเด็นที่ศาลต้องเข้าแทรกแซง เนื่องจากเป็นประเด็นทางการเมือง ซึ่งควรได้รับการตัดสินโดยรัฐสภา และผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง โดยรัฐสภามีอำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับการกำหนดสมัยประชุมสภา

ก่อนหน้านี้ สมาชิกพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษราว 70 คนได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลสูงสกอตแลนด์ เพื่อให้ศาลวินิจฉัยว่า การที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภา เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยนายจอห์นสันสั่งพักสมัยประชุมสภาเป็นเวลานานกว่า 1 เดือน ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 31 ต.ค.

สมาชิกพรรคฝ่ายค้านยื่นคำร้องต่อศาลว่า นายจอห์นสันไม่มีสิทธิขอพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในการพักสมัยประชุมสภาดังกล่าว

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระบรมราชานุญาตให้นายจอห์นสันปิดสมัยประชุมสภาตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.จนถึงวันที่ 14 ต.ค. ซึ่งจะส่งผลให้สมาชิกสภามีเวลาเหลือเพียง 2 สัปดาห์ในการอนุมัติกฎหมายเพื่อยับยั้งอังกฤษจากการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 31 ต.ค.โดยไม่มีข้อตกลง

ถึงแม้ว่าการปิดรัฐสภาก่อนการเสด็จเปิดประชุมสภาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติตามปกติในอังกฤษ แต่การดำเนินการดังกล่าวของนายจอห์นสันในครั้งนี้เพื่อจำกัดสมัยประชุมสภาเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนเกิดเหตุการณ์สำคัญครั้งประวัติศาสตร์ที่อังกฤษจะแยกตัวจาก EU ได้สร้างความไม่พอใจต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ