กลุ่มตาลีบันเตือนชาวอเมริกันอาจล้มตายเพิ่มขึ้น หลัง"ทรัมป์"ยกเลิกประชุมลับกับผู้นำตาลีบัน

ข่าวการเมือง Monday September 9, 2019 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มตาลีบันได้ออกแถลงการณ์เตือนว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัดสินใจยกเลิกการประชุมลับร่วมกับผู้นำกลุ่มตาลีบันนั้น อาจส่งผลให้ชาวอเมริกันต้องล้มตายเพิ่มขึ้น

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากปธน.ทรัมป์ประกาศยกเลิกการประชุมลับร่วมกับผู้นำกลุ่มตาลีบัน ที่แคมป์เดวิด ในรัฐแมรีแลนด์ เมื่อวานนี้ ภายหลังจากกลุ่มตาลีบันออกมายอมรับว่าอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งคร่าชีวิตทหารอเมริกัน 1 นาย และผู้บริสุทธิ์อีก 11 ราย

นายซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮีด โฆษกกลุ่มตาลีบัน ได้วิพากษ์วิจารณ์ปธน.ทรัมป์ที่ตัดสินใจยกเลิกการประชุมร่วมกับผู้นำตาลีบัน โดยกล่าวว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะนำไปสู่การสูญเสียมากขึ้นของสหรัฐ ทั้งในแง่ของการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า เขาวางแผนจัดการประชุมลับกับผู้นำกลุ่มตาลีบัน ณ แคมป์เดวิด ในรัฐแมรีแลนด์ รวมถึงพบกับประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน แต่เขาตัดสินใจยกเลิกแผนการดังกล่าวทันทีเมื่อกลุ่มตาลีบันออกมายอมรับว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตี

"หากพวกเขาหยุดโจมตีไม่ได้ในช่วงที่มีการเจรจาสันติภาพซึ่งมีความสำคัญมาก ซ้ำยังสังหารผู้บริสุทธิ์ไป 12 คน พวกเขาก็ไม่มีอำนาจที่จะเจรจาข้อตกลงที่มีความสำคัญเช่นนี้" ปธน.ทรัมป์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ