รัฐบาลฮ่องกงกร้าวสภานิติบัญญัติต่างชาติไม่ควรแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง

ข่าวการเมือง Monday September 9, 2019 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการที่สภาคองเกรสสหรัฐรื้อร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกงขึ้นมาพิจารณาใหม่ โดยรัฐบาลฮ่องกงย้ำว่า สภานิติบัญญัติของต่างชาติไม่ควรเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงระบุว่า นับตั้งแต่ฮ่องกงถูกส่งมอบคืนให้กับจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกงก็บริหารจัดการกิจการภายในของตนเอง และปกครองตนเองตามกฎหมายหลักของฮ่องกง อีกทั้งยึดมั่นในหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" อย่างเคร่งครัดและประสบความสำเร็จ

กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงได้ออกมาชุมนุมอีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้ชุมนุมได้ปิดล้อมสถานีรถไฟใต้ดินหลายสถานีเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา รวมทั้งจุดไฟหน้าสถานีตำรวจในย่านเกาลูน ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายกลุ่มผู้ชุมนุมในย่านคอสเวย์เบย์ หลังจากผู้ชุมนุมหลายพันคนได้เคลื่อนขบวนไปยังสถานกงสุลสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ พร้อมกับเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ช่วยปลดปล่อยฮ่องกงจากจีน

อย่างไรก็ดี ในช่วงเช้านี้ การบริการขนส่งมวลชนในฮ่องกงช่วงเช้านี้เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติเป็นส่วนใหญ่ โดยทางรัฐบาลได้สั่งการให้เปิดสถานีรถไฟใต้ดินสายหลักและในเกาลูน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ