นักเรียนฮ่องกงรวมตัวกันเป็นโซ่มนุษย์เพื่อแสดงพลังต่อต้านรัฐบาล หลังการประท้วงเดือดวันอาทิตย์

ข่าวการเมือง Tuesday September 10, 2019 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักเรียนในฮ่องกงรวมตัวกันเป็นโซ่มนุษย์เพื่อแสดงพลังสนับสนุนการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อวานนี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงที่สถานีรถไฟใต้ดินเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนทำให้ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสื่อท้องถิ่นว่า นักเรียนจากโรงเรียนมัธยมกว่า 100 แห่งและบรรดาศิษย์เก่า ได้สวมหน้ากากและชุดสีดำ เพื่อร่วมต่อต้านรัฐบาล โดยนักเรียนเหล่านี้ได้จับมือกันและยืนล้อมรอบโรงเรียนของพวกเขาก่อนที่จะเข้าเรียน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ประกาศถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศจีนอย่างเป็นทางการ พร้อมกับยืนยันว่า การถอนร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่มีการลงคะแนนเสียงหรือการอภิปราย ซึ่งจะช่วยขจัดความกังวลที่ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติที่สนับสนุนฝั่งรัฐบาลนั้น จะวีโต้การถอนร่างกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ผู้ประท้วงยังคงไม่พอใจ โดยแกนนำผู้ประท้วงมองว่า สิ่งที่นางลัมได้ดำเนินการ นอกจากจะน้อยเกินไปแล้ว ยังสายเกินไปด้วย นอกจากนี้ การถอนร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นเป็นเพียงแค่ 1 ใน 5 ข้อเรียกร้อง ส่วนอีก 4 ข้อที่เหลือนั้น รวมถึงการสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้กำลังในระหว่างการชุมนุม และการปฏิรูปประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ