"ปอมเปโอ" หวังสหรัฐ-ญี่ปุ่นบรรลุข้อตกลงการค้าในการประชุม UN เดือนนี้

ข่าวการเมือง Tuesday September 10, 2019 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า การทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่นน่าจะเรียบร้อยในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ที่ซึ่งผู้นำจากทั้งสองประเทศมีแนวโน้มที่จะพบปะกันนอกรอบการประชุมดังกล่าว

นายปอมเปโอได้ทวีตข้อความเพื่อระบถึงความคืบหน้าของการเจรจาการค้าเมื่อเดือนที่แล้วว่า ทั้ง 2 ประเทศเห็นพ้องตรงกันในด้านการเกษตร ดิจิทัล และอุตสาหกรรม และตั้งตารอที่จะจัดการทำข้อตกลงให้เสร็จสิ้นในที่ประชุม UN ซึ่งจะจัดขึ้นที่รัฐนิวยอร์กปลายเดือนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประชุมกันนอกรอบการประชุมซัมมิต G7 เมื่อเดือนส.ค. โดยมีความเห็นตรงกันในเรื่องหลักการของข้อตกลงการค้าทวิภาคีและวางแผนที่จะจัดการเรื่องที่เหลือให้เรียบร้อยเพื่อลงนามในข้อตกลงในเดือนนี้

ปัจจุบันยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลง แต่คาดกันว่าญี่ปุ่นจะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู ข้าวสาลี และผลิตภัณฑ์นม ให้อยู่ในระดับเดียวกับในกรอบข้อตกลงการค้าเสรีในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ในข้อตกลงการค้าปัจจุบัน คือข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งรวมสมาชิก 11 ประเทศจากภาคพื้นแปซิฟิก รวมถึงแคนาดาและออสเตรเลีย ญี่ปุ่นจะปรับลดภาษีนำเข้าจากประเทศในข้อตกลงดังกล่าว แต่ปธน.ทรัมป์ได้นำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงในปี 2560 ทำให้เกษตรกรสหรัฐเสียเปรียบทางการแข่งขันในตลาดดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐต้องการจะทำข้อตกลงการค้าทวิภาคีมากกว่า นอกจากนี้ยังผลักดันการทำข้อตกลงเพื่อลดการขาดดุลการค้ากับญี่ปุ่นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ