ที่ปรึกษาทำเนียบขาวเรียกร้องนักลงทุนอดทนต่อการเจรจาการค้า

ข่าวการเมือง Tuesday September 10, 2019 20:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาว เรียกร้องให้นักลงทุน และประชาชนทั่วไป ใช้ความอดทนก่อนการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่มีกำหนดในเดือนหน้าที่กรุงวอชิงตัน

"ถ้าเราต้องการเห็นผลลัพธ์ที่ดี เราก็ต้องปล่อยให้กระบวนการต่างๆดำเนินไปด้วยตัวเอง ซึ่งในระหว่างนี้ เราจำเป็นต้องมีความอดทนต่อการเจรจากับจีน" นายนาวาร์โรกล่าว

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้แสดงความไม่ไว้วางใจประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในระหว่างที่ปธน.สี จิ้นผิงพบปะกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในเดือนมิ.ย. ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในเวลานั้น

แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.สี จิ้นผิงได้กล่าวต่อนายอาเบะนอกรอบการประชุม G20 ที่นครโอซากาว่า "ผมไม่สามารถเชื่อในสิ่งที่ประธานาธิบดีทรัมป์พูดเกี่ยวกับการเจรจาการค้า" และแม้ว่านายอาเบะได้กล่าวต่อปธน.สี จิ้นผิงว่า ปธน.ทรัมป์ไว้วางใจปธน.สี จิ้นผิง แต่ปธน.สี จิ้นผิงก็ยังคงแสดงความไม่พอใจต่อปธน.ทรัมป์

ปธน.สี จิ้นผิงได้ยกตัวอย่างความไม่น่าเชื่อถือของปธน.ทรัมป์ โดยระบุว่า ถึงแม้ว่าปธน.ทรัมป์เห็นพ้องกับข้อเสนอของปธน.สี จิ้นผิงที่ให้มีการพูดคุยในประเด็นของบริษัทหัวเว่ยในการเจรจาการค้า แต่เมื่อการเจรจาการค้าเริ่มขึ้น ทางฝ่ายสหรัฐกลับบอกว่า เรื่องของหัวเว่ยไม่ถือเป็นประเด็นในการเจรจาการค้า เนื่องจากเกี่ยวข้องกับความมั่นคง จึงไม่อยู่ในวาระการเจรจา

ปธน.สี จิ้นผิงยังกล่าวว่า ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐมักวิพากษ์วิจารณ์จีนเกี่ยวกับการที่รัฐบาลใช้มาตรการอุดหนุนบริษัทของรัฐ แต่สหรัฐเองก็ให้การอุดหนุนบริษัทโบอิ้งเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ