รมว.เกษตรสหรัฐชี้สหรัฐอาจได้รับสัมปทานการขายข้าวในญี่ปุ่นจากการเจรจาการค้า

ข่าวการเมือง Wednesday September 11, 2019 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซอนนี เพอร์ดู รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรสหรัฐเสนอว่า สหรัฐอาจขอสัมปทานเพื่อเข้าถึงตลาดข้าวของญี่ปุ่นให้ได้มากกว่าเดิมในระหว่างการเจรจาการค้าระหว่าง 2 ประเทศที่ดำเนินอยู่

นายเพอร์ดูกล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยระบุว่า ข้าวเป็นประเด็นทางวัฒนธรรมในญี่ปุ่น และข้าวเป็นสินค้าที่สหรัฐยังไม่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น ขณะที่สหรัฐกับญี่ปุ่นกำลังทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุข้อตกลงการค้าในเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม นายเพอร์ดูกล่าวว่า ข้อตกลงส่วนใหญ่ทำให้สหรัฐกลับมาเท่าเทียมกับคู่แข่งได้ หลังจากที่เกษตรกรสหรัฐเคยเสียเปรียบในการแข่งขัน เนื่องจากข้อตกลงการค้าที่ญี่ปุ่นทำไว้กับประเทศอื่น ๆ รวมสมาชิก 11 ประเทศจากภาคพื้นแปซิฟิก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประชุมกันนอกรอบการประชุมซัมมิต G7 เมื่อเดือนส.ค. โดยมีความเห็นตรงกันในเรื่องหลักการของข้อตกลงการค้าทวิภาคีและวางแผนที่จะจัดการเรื่องที่เหลือให้เรียบร้อยเพื่อลงนามในข้อตกลงในระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ที่จะถึงในเดือนนี้

ทั้งนี้ แม้ปัจจุบันยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลง แต่คาดกันว่าญี่ปุ่นจะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู ข้าวสาลี และผลิตภัณฑ์นม ให้อยู่ในระดับเดียวกับในกรอบข้อตกลงการค้าเสรี TPP ในปัจจุบัน

หนึ่งในประเด็นสำคัญของการเจรจาการค้าระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐก็คือ ญี่ปุ่นจะตั้งโควต้าการนำเข้าข้าวจากสหรัฐแบบไม่เก็บภาษีหรือไม่ โดยในข้อตกลง TPP เดิมนั้น ญี่ปุ่นตกลงที่จะเพิ่มโควต้าการนำเข้าต่อปีเป็น 70,000 ตันภายในระยะเวลา 13 ปี

นายเพอร์ดูกล่าวว่า "ผมคาดหวังและเชื่อว่าปธน.ทรัมป์และนายกรัฐมนตรีอาเบะจะบรรลุข้อตกลงในการประชุม UN ที่จะถึงนี้ได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ