ทูตจีนฉะนักการเมืองเยอรมนี เหตุไม่พอใจให้การต้อนรับ "โจชัว หว่อง"

ข่าวการเมือง Thursday September 12, 2019 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอู๋ เคน เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงเบอร์ลิน ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่นักการเมืองเยอรมนีได้ให้การต้อนรับนายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยของฮ่องกง ซึ่งทางการจีนมองว่าเป็น "ตัวการก่อความรุนแรง"

เอกอัครราชทูตจีน แถลงต่อสื่อมวลชนว่า นักการเมืองเหล่านี้ไม่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสถานการณ์ในฮ่องกง และการต้อนรับนายโจชัว หว่อง มีขึ้นเพื่อหวังประโยชน์ทางการเมือง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ไม่นาน นางแองเจลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เพิ่งเดินทางเยือนจีนเพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน ในประเด็นด้านทรัพย์สินทางปัญญา การลงทุน และการเข้าถึงตลาดจีน

ส่วนนายโจชัว หว่อง ได้เดินทางเยือนเยอรมนีเพื่อเรียกเสียงสนับสนุนให้กับกลุ่มนักเคลื่อนไหวในฮ่องกง และยังได้พบปะกับนายไฮโค มาส รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเยอรมนีด้วย

ก่อนที่จะเดินทางถึงเยอรมนีนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมตัวโจชัว หว่อง เป็นเวลาสั้น ๆ หลังเดินทางกลับจากไต้หวัน เนื่องจากหว่องได้ละเมิดเงื่อนไขการประกันตัวที่ห้ามเดินทางออกนอกฮ่องกง

ก่อนหน้านี้ หว่องถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 30 ส.ค. และถูกตั้ง 3 ข้อหา ได้แก่ ปลุกระดมให้มีการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต จัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต และเจตนาเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต ก่อนจะได้รับการประกันตัวออกไป และไม่กี่วันหลังจากนั้นเขาได้เดินทางไปยังไต้หวันเพื่อเชิญชวนให้ชาวไต้หวันร่วมแสดงพลังสนับสนุนฮ่องกงในการต่อต้านรัฐบาลจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ