นายกฯเยอรมนีคาดหวังเห็นโอกาสที่อังกฤษแยกตัวจาก EU แบบมีข้อตกลง

ข่าวการเมือง Thursday September 12, 2019 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวในระหว่างการอภิปรายทั่วไปในรัฐสภากลางว่า เยอรมนีให้ความสำคัญต่อประเด็นที่อังกฤษแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และยังคงมีความหวังที่จะเห็นภาวะ Brexit แบบมีข้อตกลง

"ฉันยังคงเชื่อมั่นว่าเรามีโอกาสที่สามารถจัดการมันให้เป็นระเบียบได้" นางแมร์เคิลกล่าวถึง Brexit พร้อมกับเสริมว่า รัฐบาลเยอรมนีมุ่งมั่นที่จะทำให้มั่นใจว่า "มันมีความเป็นไปได้จนถึงวันสุดท้าย"

อย่างไรก็ตาม นางแมร์เคิลย้ำว่า เยอรมนีเตรียมพร้อมหากสถานการณ์ Brexit เกิดขึ้นอย่างไร้ระเบียบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ให้คำมั่นว่าจะนำอังกฤษออกจาก EU ตามกำหนดในวันที่ 31 ต.ค. ไม่ว่าอังกฤษจะสามารถทำข้อตกลงกับ EU ได้หรือไม่ก็ตาม

ขณะที่สถาบันเยอรมนีเพื่อการวิจัยเศรษฐกิจ (DIW) คาดการณ์ว่า Brexit ที่ไม่มีข้อตกลงจะบั่นทอนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอังกฤษลงราย 1.1% และลดการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนลง 0.2% และ 0.4% สำหรับเยอรมนีในปีหน้า

ทั้งนี้ นางแมร์เคิลกล่าวต่อรัฐสภาเยอรมนีว่า "หลังจากอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปแล้ว เยอรมนีจะมีคู่แข่งทางเศรษฐกิจอยู่ใกล้แค่เอื้อม แม้ว่าเราต้องการรักษาความร่วมมืออย่างใกล้ชิดทางด้านเศรษฐกิจ ต่างประเทศ และนโยบายความมั่นคงก็ตาม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ