"ทรัมป์" ยืนยันไม่ตั้ง "ปอมเปโอ" ควบตำแหน่งที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ

ข่าวการเมือง Friday September 13, 2019 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาจะไม่ขอให้นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ รับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติอีกตำแหน่ง แทนนายนายจอห์น โบลตัน ซึ่งถูกปลดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ปธน.ทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า ตนเองได้หารือเรื่องนี้กับนายปอมเปโอแล้ว และนายปอมเปโอก็เห็นด้วยที่จะให้ใครสักคนเข้ามาทำหน้าที่นี้แทน ซึ่งผมก็จะทำตามนั้น"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังเสริมต่อไปด้วยว่า เขามีชื่อคนที่จะเข้ามารับหน้าที่อยู่ในใจแล้ว 15 คน แต่ไม่ได้พูดถึงรายละเอียดแต่อย่างใด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อวันพุธมีข่าวออกมาว่า เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลของปธน.ทรัมป์ ได้หารือกันถึงความเป็นไปได้ที่จะให้นายปอมเปโอเข้ามาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติแทนนายโบลตัน ควบคู่ไปกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศที่เขารับหน้าที่อยู่ในปัจจุบัน

ในวันอังคารก่อนหน้านั้น ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความระบุว่า เขาได้สั่งปลดนายจอห์น โบลตัน ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ เนื่องจากมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน

"ผมได้แจ้งจอห์น โบลตัน เมื่อคืนนี้ว่าเขาไม่ต้องมาทำงานที่ทำเนียบขาวอีกต่อไป ที่ผ่านมา ผมไม่เห็นด้วยอย่างมากต่อข้อเสนอมากมายของเขา เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่คนอื่นๆในทำเนียบขาว ดังนั้นผมจึงขอให้คุณจอห์นลาออก และเขาได้ยื่นจดหมายลาออกในเช้าวันนี้"

"ผมขอขอบคุณจอห์นสำหรับการทำงานของเขา และผมจะประกาศชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติคนใหม่ในสัปดาห์หน้า" ข้อความในทวีตเตอร์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ