"ทรัมป์" แย้มประชุม "คิม จอง อึน" ปลายปีนี้

ข่าวการเมือง Friday September 13, 2019 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาอาจพบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสุดยอดของเกาหลีเหนืออีกครั้งภายในสิ้นปีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้ถามผู้นำสหรัฐว่ามีโอกาสพบกับนายคิมอีกครั้งในปีนี้หรือไม่ ซึ่งปธน.ทรัมป์ได้ตอบว่า "ณ จุดหนึ่ง ใช่ แน่นอนว่าพวกเขาต้องการพบ พวกเขาอยากพบกับผม ผมคิดว่ามันจะเกิดขึ้น แล้วเราจะลองดูกัน ผมคิดว่าบางสิ่งสามารถเกิดขึ้นได้"

คำกล่าวของทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของเกาหลีเหนือกล่าวว่า เกาหลีเหนือพร้อมจัดการเจรจาระดับคณะทำงานกับสหรัฐในช่วงปลายเดือนก.ย. พร้อมส่งสัญญาณถึงความเป็นได้ที่การเจรจาระหว่างสองประเทศในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่หยุดชะงักจะดำเนินต่อไปได้

ทรัมป์และคิมจัดการประชุมสุดยอดครั้งแรกที่สิงคโปร์ เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่ผ่านมา ซึ่งนายคิมให้คำมั่นที่จะปลดนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์บนคาบสมุทรเกาหลี

หลังจากนั้น ผู้นำทั้งสองได้พบกันอีกสองครั้ง โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย.ปีนี้ ที่เขตปลอดทหาร (DMZ) บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งทรัมป์และคิมเห็นพ้องกันว่าจะกลับมาเจรจากันภายในไม่กี่สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม การเจรจาดังกล่าวยังไม่เกิดขึ้น

ในทางเทคนิคแล้ว สหรัฐและเกาหลีเหนือยังคงอยู่ในภาวะสงคราม เนื่องจากสงครามที่เกิดขึ้นระหว่างปี 2493-2496 นั้นยุติลงด้วยการพักรบชั่วคราว โดยที่ไม่มีการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ