สมาพันธ์ธุรกิจยุโรปเตือน "no-deal Brexit" ส่งผลกระทบทั่วภูมิภาค

ข่าวการเมือง Monday September 16, 2019 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารของสมาพันธ์ธุรกิจซึ่งเป็นตัวแทนของภาคธุรกิจจาก 34 ประเทศทั่วภูมิภาคยุโรป รวมถึงอังกฤษ ออกโรงเตือนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากอังกฤษตัดสินใจถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปโดยไร้ข้อตกลง (no-deal Brexit)

นายมาร์คัส เบย์เรอร์ ผู้อำนวยการสมาพันธ์ธุรกิจยุโรปกล่าวว่า "การถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยไร้ข้อตกลงนั้นจะทำให้เกิดหายนะและควรเป็นตัวเลือกที่ถูกตัดทิ้งเป็นอันดับแรก เพราะความสับสนวุ่นวายที่จะตามมาหลังจากอังกฤษออกจาก EU โดยไร้ข้อตกลงมีแนวโน้มที่จะผลกระทบต่อทุกฝ่าย และสร้างความเสียหายใหญ่หลวงต่อประชาชนและภาคธุรกิจของอังกฤษรวมถึงทั่วทั้งภูมิภาคแห่งนี้"

นายมาร์คัสเสริมว่า "ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในวันที่อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปเพียงเท่านั้น แต่จะต่อเนื่องยาวนานจนกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีที่เราต่างก็มุ่งหวังกันอยู่ในอนาคต"

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความพยายามของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ต้องการผลักดันแผนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ตามกำหนดเส้นตายเดิมในวันที่ 31 ต.ค. นี้ แม้กำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากรัฐสภาและสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมที่พากันลาออกเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อความดึงดันของเขาที่จะนำอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลง หรือ No Deal Brexit

ทั้งนี้ นายจอห์นสัน มีกำหนดการเดินทางไปยังลักเซมเบิร์กเพื่อหารือกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ในวันนี้ เกี่ยวกับประเด็น Brexit ก่อนที่จะเข้าประชุมสุดยอดผู้นำ EU ในวันที่ 17-18 ต.ค.

การพบปะกันระหว่างนายจอห์นสันและนายยุงเกอร์ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายจอห์นสันเข้ารับตำแหน่งในเดือนก.ค.

หลังจากที่พบปะกับนายยุงเกอร์ นายจอห์นสันมีกำหนดพบปะกับนายฮาเวียร์ เบทเทล นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ