"ทรัมป์" ออกโรงป้อง "คาวานอห์" กรณีล่วงละเมิดทางเพศ เชียร์ฟ้องหมิ่นประมาท

ข่าวการเมือง Monday September 16, 2019 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกตัวปกป้องนายเบรตต์ คาวานอห์ ผู้พิพากษาศาลฎีกาสหรัฐ ซึ่งถูกนักการเมืองพรรคเดโมแครตเรียกร้องให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง หลังมีรายงานข่าวซัดทอดว่านายคาวานอห์ ได้ล่วงละเมิดทางเพศ โดยปธน.ทรัมป์ ได้เสนอให้นายคาวานอห์ ยื่นฟ้องผู้กล่าวหาฐานหมิ่นประมาท และเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมออกมาช่วยนายคาวานอห์ในเรื่องนี้

ปธน.ทรัมป์ ระบุผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "เบรตต์ คาวานอห์ ควรเริ่มฟ้องร้องฐานหมิ่นประมาทได้แล้ว ไม่งั้นกระทรวงยุติธรรมควรออกมาให้ความช่วยเหลือ"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานโดยอ้างคำกล่าวหาของอดีตเพื่อนร่วมรุ่นมหาวิทยาลัยว่า นายคาวานอห์ ได้โชว์อวัยวะเพศให้เธอดูที่งานปาร์ตี้มึนเมาครั้งหนึ่งสมัยทั้งคู่เรียนที่มหาวิทยาลัยเยล

รายงานข่าวดังกล่าวระบุว่า เหตุการณ์นี้มีผู้รับรู้เรื่องราวอย่างน้อย 7 คน ซึ่งรวมถึงแม่ของอดีตเพื่อนร่วมรุ่นมหาวิทยาลัยรายนี้ ซึ่งทั้งหมดรู้เรื่องราวดังกล่าวก่อนนายคาวานอห์ได้เป็นผู้พิพากษา

ด้านนายคาวานอห์นั้น เคยปฎิเสธข่าวฉาวล่วงละเมิดทางเพศมาแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา หลังตนได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่

เมื่อเดือนก.ย. ปีที่ผ่านมา นายเบรตต์ คาวานอห์ ซึ่งขณะนั้นได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ ได้ออกมาปฏิเสธทั้งน้ำตาในระหว่างเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการด้านกฎหมายของวุฒิสภาว่า เขาไม่ได้ล่วงละเมิดทางเพศนางคริสทีน เบลซีย์ ฟอร์ด นักจิตวิทยาสายวิจัยประจำมหาวิทยาลัยพาโลอัลโตในรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากที่นางฟอร์ดอ้างว่าเธอได้ถูกนายคาวานาฟล่วงละเมิดทางเพศในงานเลี้ยงแห่งหนึ่งเมื่อช่วงคริสต์ทศวรรษ 1980 ซึ่งขณะนั้นทั้งสองยังเป็นเด็กมัธยมปลาย

นางฟอร์ดให้การว่า เธอกลัวว่านายคาวานาฟจะข่มขืนและฆ่าเธอในขณะถูกล่วงละเมิดทางเพศ เมื่อครั้งที่ทั้งสองยังเรียนอยู่ในชั้นมัธยมปลายในรัฐแมรีแลนด์

อย่างไรก็ดี นายคาวานอห์ ได้สาบานตนเป็นผู้พิพากษาศาลฎีกาสหรัฐในเดือนถัดมา แม้ว่าจะถูกต่อต้านอย่างหนัก โดยเฉพาะจากกลุ่มสตรี หลังจากที่นายคาวานอห์ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงหลายราย

ทั้งนี้ การดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาของนายคาวานอห์ เป็นการดำรงตำแหน่งตลอดชีวิต ซึ่งถือเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับฝ่ายอนุรักษ์นิยมในคณะผู้พิพากษาศาลฎีกา ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 9 คน และมีสิทธิ์ตัดสินชี้ขาดคดีความต่างๆ ในขั้นสุดท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ