อิหร่านเตรียมปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันอังกฤษ หลังยึดไว้เกือบ 2 เดือน

ข่าวการเมือง Monday September 16, 2019 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน เปิดเผยว่า ทางการอิหร่านมีแผนที่จะปล่อยเรือบรรทุกน้ำมัน Stena Impero ของอังกฤษในระยะเวลาไม่กี่วันนี้ หลังจากที่อิหร่านได้ยึดเรือดังกล่าวมาเกือบ 2 เดือน นับตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ประเด็นดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของฝ่ายตุลาการและต้องรอให้ผ่านตามระบบราชการ

เรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าวถูกกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) เข้ายึดในบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ โดยอ้างว่าเรือดังกล่าวไม่เคารพกฎเกณฑ์การเดินเรือระหว่างประเทศในขณะที่เดินทางผ่านช่องแคบฮอร์มุซ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่รัฐบาลอิหร่านกำลังถูกกดดันอย่างหนัก หลังเกิดเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันที่สำคัญสองแห่งของซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งสหรัฐอ้างว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลัง แม้กลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนได้ออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีนี้

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พุ่งเป้าไปที่อิหร่านว่าเป็นผู้ก่อเหตุใช้โดรนโจมตีโรงกลั่นน้ำมันสองแห่งของบริษัทซาอุดี อารามโค ทางตะวันออกของซาอุดีอาระเบีย

"ไม่มีหลักฐานว่า การโจมตีมาจากเยเมน" รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าว

ทั้งนี้ สถานการณ์ความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้นในภูมิภาค หลังจากในเดือนมิ.ย.และก.ค.ที่ผ่านมา มีการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในน่านน้ำอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งซาอุดีอาระเบียและสหรัฐระบุว่าเป็นฝีมือของอิหร่าน แต่อิหร่านได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ