เอ็กซิทโพลชี้การเลือกตั้งอิสราเอลปิดฉากโดยไม่มีผู้ชนะชัดเจน อาจส่งผลการเมืองชะงักงัน

ข่าวการเมือง Wednesday September 18, 2019 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเลือกตั้งรัฐสภาอิสราเอลได้เสร็จสิ้นลงในคืนวันอังคารเวลา 22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 02.00 น.ตามเวลาไทย โดยผลสำรวจความคิดเห็นหน้าคูหาเลือกตั้ง (เอ็กซิทโพล) แสดงให้เห็นว่า พรรคลิคุดของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรี และพรรคบลูแอนด์ไวท์ของนายเบนนี กานท์ซ อดีตผู้นำเหล่าทัพ คว้าที่นั่งได้เกือบเท่ากัน

ผลเอ็กซิทโพลที่จัดทำโดยสถานีโทรทัศน์ช่องหลัก 3 ช่องของอิสราเอลแสดงให้เห็นว่า พรรคบลูแอนด์ไวท์มีคะแนนเสียงมากกว่าพรรคลิคุดเพียง 1 ที่นั่ง โดยพรรคบลูแอนด์ไวท์จะคว้าไปได้ 33 ที่นั่ง ขณะที่พรรคลิคุดจะคว้าไปได้ 32 ที่นั่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลดังกล่าวอาจทำให้ทั้ง 2 พรรคไม่สามารถที่จะรวบรวมที่นั่งในสภาร่วมกับพรรคพันธมิตรได้เพียงพอที่จะคว้าเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาอิสราเอล หรือ Knesset ได้จำนวน 120 ที่นั่ง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ทั้งสองพรรคการเมืองต้องการเสียงสนับสนุนจากพรรคยิสราเอล เบเตนู ที่นำโดยนายเอวิกดอร์ ลีเบอร์แมน เพื่อจัดตั้งพรรคร่วมรัฐบาล

ทางด้าน นายลีเบอร์แมน ได้เรียกร้องให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งรวมพรรคยิสราเอล เบเตนู พรรคลิคุด และพรรคบลูแอนด์ไวท์เข้าด้วยกัน

นายลีเบอร์แมนแจ้งกับผู้สนับสนุนที่สำนักงานใหญ่ของพรรคว่า จะยอมให้พรรคของตัวเองอยู่นอกวงพรรคร่วม ถ้าจะช่วยให้พรรคลิคุดและพรรคบลูแอนด์ไวท์มาร่วมมือกันได้

ทั้งนี้ นายลีเบอร์แมนเรียกร้องให้นายกานท์ซและนายเนทันยาฮูประกาศให้สาธารณชนทราบว่าจะจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ