ข้าหลวงจีนประณามนักการเมืองสหรัฐแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกงหลัง"โจชัว หว่อง"เยือนสหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday September 19, 2019 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานข้าหลวงรัฐมนตรีต่างประเทศจีนในรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (HKSAR) ได้กล่าวประณามการสมรู้ร่วมคิดระหว่างนักการเมืองสหรัฐบางคนกับกลุ่มผู้ที่ต้องการแบ่งแยกฮ่องกง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ให้การต้อนรับ นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยของฮ่องกง ที่รัฐสภาสหรัฐ พร้อมแสดงท่าทีสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในฮ่องกง

โฆษกของสำนักงานข้าหลวง ได้แสดงความโกรธเคืองรวมถึงต่อต้านคำพูดและการกระทำของนางเพโลซี โดยระบุว่า นางเพโลซีนั้น สมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มผู้ต้องการแบ่งแยกฮ่องกงอย่างชัดเจน และยุ่มย่ามกับกิจการภายในฮ่องกง ซึ่งที่จริงเป็นกิจการภายในของจีน โดยอ้างเรื่องการสนับสนุน "เสรีภาพและความยุติธรรม"

โฆษกระบุว่า "คำพูดและการกระทำของนางเพโลซีนั้นสวนทางคำกล่าวอ้างของนักการเมืองสหรัฐที่ระบุว่า สนับสนุน 'หนึ่งประเทศ สองระบบ' และเป็นการเปิดเผยความตั้งใจทางการเมืองที่แท้จริงที่ซ่อนเร้น"

นอกจากนี้ โฆษกยังชี้ให้เห็นด้วยว่า ผู้ที่ไม่มีอคติจะรู้ว่า ได้มีการใช้นโยบาย "หนึ่งประเทศ สองระบบ" "ประชาชนฮ่องกงปกครองฮ่องกง" และให้ความเป็นเอกราชอย่างสูงในเขตปกครองพิเศษ (SAR) อย่างซื่อตรงมาตลอดนับแต่ฮ่องกงกลับคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่เมื่อ 22 ปีก่อน และประชาชนฮ่องกงกำลังมีความสุขกับประชาธิปไตย สิทธิและเสริภาพภายใต้กฎหมายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ