EU ขีดเส้นตายอังกฤษยื่นข้อเสนอ Brexit ใหม่ก่อนสิ้นเดือนนี้

ข่าวการเมือง Thursday September 19, 2019 19:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) ระบุในวันนี้ว่า อังกฤษมีเวลาจนถึงวันที่ 30 ก.ย.ในการยื่นข้อเสนอที่เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อทดแทนนโยบาย backstop มิฉะนั้นความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและ EU ก็จะจบสิ้นลง

ทั้งนี้ backstop เป็นนโยบายในการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร กับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของ EU โดย backstop ถือเป็นประเด็นที่อ่อนไหวที่สุดในการเจรจาระหว่างอังกฤษและ EU

"ถ้าอังกฤษต้องการหารือทางเลือกอื่นๆที่จะมาแทนข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ฉบับปัจจุบัน อังกฤษก็ต้องยื่นข้อเสนอก่อนสิ้นเดือนนี้ มิฉะนั้นทุกอย่างถือว่าจบกัน" นายอานติ รินเน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์กล่าว หลังพบปะกับนายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

การยื่นคำขาดดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความไม่พอใจภายในกลุ่มผู้นำ EU ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค. โดยเจ้าหน้าที่ยุโรประบุว่า ทาง EU ได้บรรลุข้อตกลง Brexit กับรัฐบาลชุดก่อนของอังกฤษแล้ว และถ้ารัฐบาลชุดปัจจุบันไม่ต้องการข้อตกลงดังกล่าว ก็ต้องยื่นข้อเสนอใหม่เข้ามา ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด ในขณะที่เหลือเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ก็จะถึงกำหนดการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ