ตำรวจฮ่องกงประณามผู้ประท้วงที่ก่อเหตุทำลายทรัพย์สินและทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ข่าวการเมือง Sunday September 22, 2019 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (HKSAR) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ออกโรงประณามการก่อความรุนแรงและทำลายทรัพย์สินราชการของกลุ่มผู้ประท้วงในเมืองถุน เหมินและเขตอื่น ๆ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ตำรวจฮ่องกงออกแถลงการณ์ในเช้าวันนี้ว่า ผู้ประท้วงบางส่วนเบี่ยงออกนอกเส้นทางการประท้วงเดิมในเมืองถุน เหมิน และบางส่วนได้จุดไฟเผาธงชาติและสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินที่บริเวณสถานีรถไฟรางเบา

ตำรวจฮ่องกงกล่าวว่า "กลุ่มผู้ประท้วงโยนระเบิดขวดใส่รถตำรวจและเจ้าหน้าที่ตำรวจ และพยายามขโมยปืนพกของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นอันตรายร้ายแรงต่อความปลอดภัยของประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางตำรวจฮ่องกงขอกล่าวประณามผู้ประท้วงที่ก่อเหตุดังกล่าวนี้"

ในเวลาประมาณ 21.00 น. ตามเวลาฮ่องกง กลุ่มผู้ประท้วงได้ขว้างปาระเบิดขวดใส่รถตำรวจอีกครั้งบนถนนในเมืองเหยียนหลง ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ออกปฏิบัติงาน นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังได้ปิดถนน จุดไฟเผา ทำลายข้าวของ ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายฮ่องกง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงยังคงปักหลักรวมตัวกันใกล้เมืองเหยียนหลงในตอนดึก ทำให้มีเหตุขัดแย้ง ทำร้ายร่างกาย และการต่อสู้เกิดขึ้นหลายครั้งเนื่องจากมีความเห็นไม่ตรงกัน ทำให้มีประชาชนถูกทำร้าย ได้รับบาดเจ็บร้ายแรง

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงจำนวนมากได้รวมตัวกันนอกสถานีตำรวจมงก๊ก และปักหลักใกล้กับถนนเนธาน

ตำรวจฮ่องกงกล่าวว่า "เราขอย้ำว่า เราจะไม่ยอมให้มีพฤติกรรมรุนแรงใด ๆ และขอประณามกลุ่มผู้ประท้วงที่ขว้างปาระเบิดขวดใส่รถตำรวจและเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงพยายามขโมยปืนพกตำรวจอย่างรุนแรง ทางตำรวจจะใช้กำลังอย่างเหมาะสมเพื่อหยุดยั้งการกระทำเหล่านี้ และดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังเพื่อปกป้องความปลอดภัยของทรัพย์สินสาธารณะและนำผู้ละเมิดกฎหมายมารับผิด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ