ศาลฎีกาสหราชอาณาจักรเตรียมชี้ขาดพรุ่งนี้ 16.30 น. กรณีนายกฯผู้ดีขยายเวลาปิดสภา

ข่าวการเมือง Monday September 23, 2019 20:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาของสหราชอาณาจักรแถลงในวันนี้ว่า ศาลจะทำการตัดสินชี้ขาดในวันพรุ่งนี้เวลา 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 16.30 น.ตามเวลาไทยว่า คำสั่งของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในการขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภา เป็นการละเมิดกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ นายจอห์นสันสั่งพักสมัยประชุมสภาตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.จนถึงวันที่ 14 ต.ค. รวม 5 สัปดาห์ ซึ่งเป็นการพักสมัยประชุมสภาที่ยาวนานที่สุดในรอบ 50 ปี ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 31 ต.ค.

หากศาลมีคำวินิจฉัยว่า คำสั่งของนายจอห์นสันขัดต่อกฎหมาย เขาก็จะต้องเรียกเปิดประชุมสภาก่อนวันที่ 14 ต.ค. ซึ่งจะทำให้พรรคฝ่ายค้านมีเวลาในสภามากขึ้นในการขัดขวางแผนของนายจอห์นสันในการนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit)

อย่างไรก็ดี เอกสารที่ทนายของนายจอห์นสันยื่นต่อศาลบ่งชี้ว่า ทีมกฎหมายของนายจอห์นสันขอเปิดช่องเพื่อให้นายจอห์นสันออกคำสั่งพักสมัยประชุมสภาอีกครั้ง แม้ศาลมีคำวินิจฉัยว่าคำสั่งขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภาก่อนหน้านี้ของนายจอห์นสันขัดต่อกฎหมาย

ทางด้านศาลฎีกาของสกอตแลนด์มีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ว่า การตัดสินใจของนายจอห์นสันในการขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภา เป็นการละเมิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ