สื่อเกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือ-สหรัฐเตรียมจัดเจรจานิวเคลียร์ระดับคณะทำงานในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า

ข่าวการเมือง Tuesday September 24, 2019 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยว่า สำนักข่าวยอนฮับและสำนักข่าวนิวซิสส์ของเกาหลีใต้ออกมารายงานในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือและสหรัฐ อาจจัดการเจรจานิวเคลียร์ในระดับคณะทำงานอีกครั้งในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้

รายงานระบุว่า หัวหน้าสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NIS) ได้เปิดเผยกับคณะกรรมาธิการข่าวกรองของรัฐสภาว่า เกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มจะรื้อการเจรจานิวเคลียร์ระดับคณะทำงานขึ้นมาอีกครั้งภายใน 2-3 สัปดาห์นี้

NIS รายงานโดยอ้างคำพูดของแหล่งข่าวว่า การเจรจาดังกล่าวอาจเป็นการปูทางสู่การประชุมสุดยอดรอบที่ 3 ระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ

ทั้งนี้ ในการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือซึ่งจัดขึ้นที่กรุงฮานอยของประเทศเวียดนามเมื่อปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา สิ้นสุดลงโดยไม่มีข้อตกลงใด ๆ เกิดขึ้น

หลังจากนั้น ช่วงปลายเดือนมิ.ย. ผู้นำเกาหลีเหนือและปธน.ทรัมป์ ก็ได้พบกันอีกครั้งในการประชุมที่ถูกจัดขึ้นอย่างกะทันหันที่หมู่บ้านปันมุนจอม บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ พร้อมให้สัญญาร่วมกันว่าจะรื้อฟื้นการเจรจาระดับคณะทำงานในประเด็นเรื่องการปลดนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลีขึ้นมาอีกครั้ง

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือก็ได้ออกมาแสดงความเต็มใจที่จะรื้อฟื้นการเจรจาระดับคณะทำงานร่วมกับทางการสหรัฐ โดยระบุว่าเกาหลีเหนือพร้อมเข้าร่วมการเจรจาเพื่อแก้ไขความขัดแย้งด้านนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ