ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษออกแถลงการณ์ร่วม ชี้การโจมตีโรงงานน้ำมันซาอุฯเป็นฝีมืออิหร่าน

ข่าวการเมือง Tuesday September 24, 2019 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศส เยอรมนี และอังกฤษ ออกแถลงการณ์ร่วมกล่าวโทษอิหร่าน จากเหตุการณ์โจมตีโรงงานน้ำมันในซาอุดีอาระเบียเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้อิหร่านยอมรับการเจรจาโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธตามกรอบเวลาระยะยาว

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกแถลงการณ์ร่วมดังกล่าว หลังจากที่ผู้นำทั้งสามได้หารือร่วมกันนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA)

"เป็นที่ชัดเจนว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังเหุตโจมตีครั้งนี้ ไม่มีคำอธิบายใดฟังขึ้นทั้งนั้น" แถลงการณ์ระบุ

ความเคลื่อนไหวของฝรั่งเศส เยอรมนี และอังกฤษมีขึ้น หลังจากที่สหรัฐได้ออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีโรงงานน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับอิหร่าน ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบเหตุการณ์โจมตีโรงงานน้ำมันซาอุฯ แต่ผู้นำทั้งสามชาติยืนกรานเช่นเดียวกับสหรัฐว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าว ขณะที่อิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

แถลงการณ์ร่วมของผู้นำสามชาติระบุว่า แม้จะเป็นการพุ่งเป้าโจมตีซาอุดีอาระเบีย แต่เหตุการณ์นี้สร้างความกังวลให้กับทุกประเทศ และเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ พร้อมกับเสริมว่า เพื่อเป็นการรับประกันเสถียรภาพและความมั่นคงของภูมิภาค "เราขอย้ำความเชื่อมั่นของเราที่ว่า มันถึงเวลาแล้วที่อิหร่านจะต้องยอมรับการเจรจาในกรอบเวลาระยะยาวสำหรับโครงการนิวเคลียร์และประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้องกับเสถียรภาพในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงโครงการขีปนาวุธ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ