พรรคฝ่ายค้านอังกฤษเรียกร้องนายกฯลาออก หลังศาลชี้คำสั่งขยายเวลาปิดสภาขัดต่อกม.

ข่าวการเมือง Tuesday September 24, 2019 22:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโจอันนา เชอร์รี สมาชิกพรรคชาตินิยมสกอต ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ เรียกร้องให้นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากศาลฎีกาของสหราชอาณาจักรมีคำวินิจฉัยว่า คำสั่งของนายจอห์นสันในการขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภา เป็นการละเมิดต่อกฎหมาย

"เขาควรจะมีความกล้าหาญในการทำสิ่งที่ถูกต้อง โดยการลาออกจากตำแหน่ง" นางเชอร์รีกล่าว

หากนายจอห์นสันลาออกจากตำแหน่ง หรือถูกปลดออกจากตำแหน่ง เขาจะทำสถิติเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ

ทั้งนี้ นายจอห์นสันสั่งพักสมัยประชุมสภาตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.จนถึงวันที่ 14 ต.ค. รวม 5 สัปดาห์ ซึ่งเป็นการพักสมัยประชุมสภาที่ยาวนานที่สุดในรอบ 50 ปี ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 31 ต.ค.

ผู้พิพากษาเบรนดา เฮล ประธานศาลฎีกา ระบุว่า การสั่งพักสมัยประชุมสภาดังกล่าว ถือเป็นการสั่งพักที่ไม่ปกติ และเกิดขึ้นในสถานการณ์พิเศษ และรัฐบาลไม่มีความชอบธรรมในการใช้มาตรการที่รุนแรงดังกล่าว

ผู้พิพากษาเฮลกล่าวว่า การที่รัฐบาลของนายจอห์นสันกราบทูลสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อขอพระบรมราชานุญาตในการพักสมัยประชุมสภา ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย เนื่องจากเป็นการขัดขวางรัฐสภาในการปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญโดยไม่มีเหตุผลอันควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ