นายกฯอังกฤษเตรียมแจงสภาวันนี้ หลังศาลฎีกาชี้ทำผิดกฎหมาย

ข่าวการเมือง Wednesday September 25, 2019 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า นายจอห์นสันจะเข้าแถลงต่อรัฐสภาในวันนี้ หลังจากที่ศาลฎีกาของสหราชอาณาจักรมีคำวินิจฉัยวานนี้ว่า คำสั่งของนายจอห์นสันในการขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภา เป็นการละเมิดต่อกฎหมาย

"ท่านนายกรัฐมนตรียังคงมีความมุ่งมั่นที่จะนำพาอังกฤษให้แยกตัวออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 31 ต.ค." โฆษกกล่าว

ขณะเดียวกัน นายจอห์นสันยืนยันวานนี้ว่า เขาจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง แม้ศาลมีคำวินิจฉัยดังกล่าว

นางโจอันนา เชอร์รี สมาชิกพรรคชาตินิยมสกอต ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ เรียกร้องให้นายจอห์นสันลาออกจากตำแหน่ง หลังมีคำตัดสินของศาล

"เขาควรจะมีความกล้าหาญในการทำสิ่งที่ถูกต้อง โดยการลาออกจากตำแหน่ง" นางเชอร์รีกล่าว

หากนายจอห์นสันลาออกจากตำแหน่ง หรือถูกปลดออกจากตำแหน่ง เขาจะทำสถิติเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ

ทั้งนี้ นายจอห์นสันสั่งพักสมัยประชุมสภาตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.จนถึงวันที่ 14 ต.ค. รวม 5 สัปดาห์ ซึ่งเป็นการพักสมัยประชุมสภาที่ยาวนานที่สุดในรอบ 50 ปี ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 31 ต.ค.

ผู้พิพากษาเบรนดา เฮล ประธานศาลฎีกา ระบุว่า การสั่งพักสมัยประชุมสภาดังกล่าว ถือเป็นการสั่งพักที่ไม่ปกติ และเกิดขึ้นในสถานการณ์พิเศษ และรัฐบาลไม่มีความชอบธรรมในการใช้มาตรการที่รุนแรงดังกล่าว

ผู้พิพากษาเฮลกล่าวว่า การที่รัฐบาลของนายจอห์นสันกราบทูลสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อขอพระบรมราชานุญาตในการพักสมัยประชุมสภา ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย เนื่องจากเป็นการขัดขวางรัฐสภาในการปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญโดยไม่มีเหตุผลอันควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ