"ทรัมป์"ทวงคำขอโทษจากเดโมแครต หลังสื่อแพร่บทสนทนา"ทรัมป์"-ผู้นำยูเครน

ข่าวการเมือง Thursday September 26, 2019 01:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า พรรคเดโมแครตควรออกมาขอโทษเขา หลังจากที่สื่อมีการเผยแพร่บทสนทนาระหว่างตัวเขาและนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ซึ่งบ่งชี้ว่าเขาไม่ได้มีความผิดตามที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวหา

"สมาชิกพรรคเดโมแครตจะออกมาขอโทษไหม หลังจากเห็นบทสนทนาระหว่างผมและท่านประธานาธิบดียูเครน พวกเขาควรขอโทษ เนื่องจากนี่เป็นคำสนทนาทางโทรศัพท์ที่สมบูรณ์แบบ และทำให้พวกเขาแปลกใจ" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศการเริ่มกระบวนการไต่สวนอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ เพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายเซเลนสกี เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายไบเดน ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยหน้า โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

"ดิฉันขอประกาศในวันนี้ว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะเริ่มกระบวนการไต่สวนอย่างเป็นทางการ เพื่อถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์" นางเพโลซีกล่าวในแถลงการณ์ หลังจากที่ได้เข้าร่วมประชุมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคเดโมแครต

นางเพโลซีกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ยอมรับว่าเขาได้โทรศัพท์ไปยังปธน.เซเลนสกีเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับนายไบเดน การกระทำดังกล่าวของปธน.ทรัมป์แสดงให้เห็นว่า เขาไม่ซื่อสัตย์ต่อคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ในขณะสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง และถือเป็นการทรยศต่อประเทศชาติ และทรยศต่อหลักคุณธรรมแห่งการเลือกตั้งของสหรัฐ

ทั้งนี้ นางเพโลซีกล่าวว่า ตนจะสั่งการให้คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เริ่มต้นกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์ พร้อมกับกล่าวว่า "ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย และปธน.ทรัมป์จะต้องแสดงความรับผิดชอบในเรื่องนี้"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้สั่งระงับการให้งบช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนจำนวนราว 400 ล้านดอลลาร์ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนที่เขาจะโทรศัพท์ติดต่อนายเซเลนสกี ซึ่งมีการมองกันว่า ปธน.ทรัมป์กำลังใช้งบช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐเพื่อกดดันนายเซเลนสกีให้มีการสอบสวนนายไบเดน และบุตรชาย

ทั้งนี้ นายไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ หากปธน.ทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปธน.ทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

อย่างไรก็ดี คณะกรรมาธิการแห่งชาติของพรรครีพับลิกัน (RNC) ระบุว่า การกล่าวหาดังกล่าวเป็นการหลอกลวง

RNC ระบุว่า "แทนที่จะสนับสนุนความพยายามในการถอดถอนซึ่งไม่มีมูลความจริง นายไบเดนควรที่จะตอบคำถามสำหรับกรณีอื้อฉาวที่มีอยู่ ได้แก่ เหตุใดบริษัทยูเครนแห่งหนึ่งถึงต้องจ่ายเงิน 50,000 ดอลลาร์ต่อเดือนให้กับลูกชายของนายไบเดนเพื่อล็อบบี้รัฐบาลของนายบารัค โอบามา และนายโจ ไบเดน และเหตุใดนายไบเดนถึงข่มขู่ยูเครนให้ปลดพนักงานอัยการรายหนึ่งที่ทำการสอบสวนบริษัทดังกล่าว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ