ซาอุดีอาระเบียเล็งพิจารณามาตรการตอบโต้ หลังแหล่งผลิตน้ำมัน 2 แห่งถูกโจมตี

ข่าวการเมือง Thursday September 26, 2019 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักการทูตอาวุโสซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า ซาอุดีอาระเบียกำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆในการโต้ตอบ หลังจากแหล่งผลิตน้ำมัน 2 แห่งของซาอุดีอาระเบียถูกโจมตีเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างรอผลการสืบสวน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอาเดล อัล-จูบีร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบียกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติ (UN) ว่า "สำหรับสถานการณ์ภายหลังเกิดเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้ เราอยู่ในระหว่างการปรึกษากับบรรดาพันธมิตรของเราเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไปที่จะลงมือทำ"

นายอัล-จูบีร์กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียกำลังรอผลจากการสืบสวนจากนานาชาติ พร้อมกับกล่าวว่า "ปัจจัยสำคัญคือการสืบสวนให้เสร็จสิ้นและปรึกษากับเพื่อนและพันธมิตรของเราต่อไป ทุกฝ่ายมีความเห็นที่เป็นเอกฉันท์ว่าการกระทำดังกล่าวนั้นยอมรับไม่ได้ และเราจะเปิดเผยวิธีที่เราจะจัดการกับเรื่องดังกล่าวเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม"

นายอัล-จูบีร์กล่าวว่า ผลการสืบสวนเบื้องต้นระบุว่า อาวุธที่ใช้ในการโจมตีคืออาวุธของอิหร่าน ดังนั้นซาอุดีอาระเบียจะถือว่าอิหร่านเป็นผู้ต้องรับผิดชอบ

นายอัล-จูบีร์ยังกล่าวด้วยว่า ประเด็นสำคัญก็คืออิหร่านจะมีพฤติกรรมแบบนี้ต่อไปไม่ได้ อิหร่านต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบระหว่างประเทศ และพฤติกรรมก้าวร้าวของอิหร่านต้องถูกต้องสอบ

นอกจากนี้ นายอัล-จูบีร์กล่าวว่า ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญจาก UN และประเทศอื่นๆอยู่ในซาอุดีอาระเบีย เพื่อจำลองสถานการณ์ของการโจมตี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ