ปธน.เม็กซิโกหวั่นการไต่สวนเพื่อถอดถอน "ทรัมป์" อาจกระทบข้อตกลง USMCA

ข่าวการเมือง Thursday September 26, 2019 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ แสดงความกังวลว่า การไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งโดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ อาจกระทบต่อข้อตกลงสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA)

ปธน.โลเปซ โอบราดอร์ เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวว่า "เราไม่ต้องการปล่อยเวลาให้ยาวนานไปจนถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าของสหรัฐในเดือนพ.ย.2563 นับเป็นการดีหากเราสามารถบรรลุข้อตกลงได้ในเร็วๆนี้ การอนุมัติข้อตกลงจะมีประโยชน์ต่อทั้ง 3 ประเทศอย่างแน่นอน"

ทั้งนี้ เม็กซิโกเป็นพันธมิตรทางการค้ารายแรกของกลุ่มประเทศอเมริกาเหนือที่ให้การรับรองต่อเนื้อหาข้อตกลงใหม่มาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ในขณะที่สหรัฐและแคนาดากำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อให้การรับรองข้อตกลงดังกล่าวก่อนจะมีผลบังคับใช้ต่อไป

ปธน.โลเปซ โอบราดอร์ ยังกล่าวด้วยว่า ผู้นำพรรคเดโมแครตของสหรัฐและสภานิติบัญญัติแคนาดาต่างก็เห็นด้วยกับข้อตกลงฉบับใหม่ที่จะเข้ามาแทนที่ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ซึ่งทำไว้ตั้งแต่ปี 2537

ถ้อยแถลงดังกล่าวของปธน.เม็กซิโกมีขึ้น หลังจากที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองออกมาแสดงความคิดเห็นว่า การที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐออกมาประกาศเริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่ามีกระทำการที่เป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐนั้น อาจส่งผลกระทบต่อประเด็นทางกฎหมายอื่นๆ เช่น การรับรอง USMCA เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ