(เพิ่มเติม) จีนออกโรงคัดค้านสภาคองเกรสสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง

ข่าวการเมือง Thursday September 26, 2019 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนได้ออกมาแสดงความไม่พอใจและคัดค้านอย่างรุนแรง ต่อกรณีที่คณะกรรมาธิการสภาคองเกรสของสหรัฐได้ทำการอนุมัติร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของฮ่องกงประจำปี 2562 เมื่อวานนี้ โดยจีนได้เรียกร้องให้สหรัฐยุติการแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกแถลงการณ์ในช่วงเช้าวันนี้ว่า กฎหมายดังกล่าวทำให้เกิดความสับสนว่าสิ่งใดถูกและสิ่งใดผิด โดยไม่สนใจกับข้อเท็จจริง อีกทั้งเป็นการสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรงในฮ่องกง และแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างมาก

ทางด้านโฆษกของสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของสภาแห่งรัฐจีนได้ออกมาประณามและคัดค้านอย่างรุนแรงเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ต่างประเทศของวุฒิสภา ได้อนุมัติร่างกฏหมายดังกล่าวเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ แม้เผชิญกับการคัดค้านอย่างหนักจากประชาชนจีน

"เราขอประณามอย่างรุนแรงและคัดค้านการกระทำดังกล่าวซึ่งเป็นการแทรกแซงขั้นต้นในกิจการภายในของจีน และเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและบรรทัดฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง" โฆษกของสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของสภาแห่งรัฐจีน ระบุในแถลงการณ์

"ฮ่องกงเป็นของจีน" โฆษกฯกล่าว พร้อมระบุว่า กิจการของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (HKSAR) นั้นถือเป็นกิจการภายในของจีนล้วนๆ และต้องไม่ถูกแทรกแซงจากภายนอก

นอกจากนี้ โฆษกฯยังกล่าวด้วยว่า กิจกรรมใดๆที่เป็นอันตรายต่ออธิปไตยและความมั่นคงแห่งชาติของจีน ถือเป็นการท้าทายอำนาจของรัฐบาลกลางและอำนาจของกฎหมายขั้นพื้นฐานของ HKSAR หรือการใช้ฮ่องกงเพื่อแทรกซึมและบ่อนทำลายจีน ถือเป็นการท้าทายที่สำคัญต่อหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ