จีนเตือนสหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวันเป็นอันตรายต่อสันติภาพและความมั่นคง

ข่าวการเมือง Thursday September 26, 2019 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของประเทศจีนเปิดเผยว่า การพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพบริเวณช่องแคบไต้หวัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหม่า เสี่ยวกวง โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งชาติจีน ได้ตอบคำถามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสัญญาสำหรับการขายอาวุธของสหรัฐให้แก่ไต้หวัน

รายงานดังกล่าวระบุว่า หลังจากที่จีนและสหรัฐลงนามสัญญาร่วมเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2525 ซึ่งประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ของสหรัฐได้ส่งรายงานให้นายจอร์จ พี ชูลท์ซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศและนายแคสปาร์ ไวน์เบอร์เกอร์ รัฐมนตรีกลาโหม ดูแล ซึ่งรายงานระบุว่ากองทัพไต้หวันควรดำเนินการทั้งในเรื่องปริมาณและคุณภาพ

นายหม่าระบุว่า เนื้อหาจากข้อตกลงที่กระทำเพียงฝ่ายเดียวจากสหรัฐนั้นละเมิดหลักการจีนเดียวอย่างรุนแรง รวมถึงแถลงการณ์ร่วมสามฉบับระหว่างจีนและสหรัฐ และบรรทัดฐานที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั้น ผิดอย่างเต็มที่และยังเป็นโมฆะ

นอกจากนี้ เขากล่าวเสริมว่า การที่สหรัฐขายอาวุธให้แก่ไต้หวันจะส่งเสริมกลุ่มผู้แบ่งแยกดินแดนที่เรียกร้อง "เอกราชของไต้หวัน" และทำลายความสงบสุขและเสถียรภาพบริเวณข้ามช่องแคบไต้หวัน

"เราพยายามสร้างความเป็นหนึ่งเดียวที่สงบสุขด้วยความพยายามและความจริงใจอย่างสูงสุด ขณะที่ความมุ่งมั่นในการปกป้องอธิปไตยและความเป็นหนึ่งเดียวของภูมิภาคอย่างมั่นคง"

จีนจะรวมเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เขากล่าว "ไม่มีใครหรืออิทธิพลใดจะมาหยุดยั้งแนวโน้มของประวัติศาสตร์ได้!"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ