สหรัฐเตรียมส่งทหาร 200 นายพร้อมอุปกรณ์ป้องกันขีปนาวุธเข้าประจำการในซาอุดีอาระเบีย

ข่าวการเมือง Friday September 27, 2019 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยว่า สหรัฐเตรียมส่งทหารกองหนุนประมาณ 200 นาย พร้อมด้วยอุปกรณ์ป้องกันขีปนาวุธไปยังซาอุดีอาระเบีย หลังเหตุโจมตีแหล่งผลิตน้ำมัน 2 แห่งในซาอุดีอาระเบีย

นายเอสเปอร์ประกาศในแถลงการณ์จากกระทรวงกลาโหมว่า สหรัฐจะส่งแท่นยิงขีปนาวุธแพทริออตหนึ่งเครื่อง เรดาร์เซ็นทิเนล 4 เครื่อง และทหารกองหนุนประมาณ 200 นายไปยังซาอุดีอาระเบีย

แถลงการณ์ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเสริมการป้องกันการโจมตีจากทางอากาศและขีปนาวุธในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญทางทหารและพลเรือน

นายเอสเปอร์ยังกล่าวด้วยว่า เขาได้อนุมัติให้สหรัฐเตรียมอุปกรณ์เพิ่มเติมให้พร้อมออกปฏิบัติการตามคำสั่ง ซึ่งรวมถึง แท่นยิงขีปนาวุธแพทริออตอีก 2 เครื่อง และระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ อนุมัติการส่งกำลังทหารสหรัฐไปยังซาอุดีอาระเบียเพิ่มเติม โดยจะให้ความสำคัญกับการป้องกันทางอากาศและขีปนาวุธเป็นหลัก

ทั้งนี้ สหรัฐได้กล่าวโทษอิหร่านว่าเป็นผู้ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ใช้โดรนโจมตีแหล่งผลิตน้ำมัน 2 แห่งของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งทางอิหร่านได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ