ญี่ปุ่น-จีนเล็งกระชับความสัมพันธ์ ก่อน"สี จิ้นผิง"เดินทางเยือนญี่ปุ่นในฤดูใบไม้ผลิ

ข่าวการเมือง Friday September 27, 2019 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นและจีนเห็นพ้องที่จะยกระดับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ผ่านการขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ ในขณะที่ทั้งสองประเทศกำลังอยู่ในช่วงของการเตรียมความพร้อม ก่อนที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

"เราจะเพิ่มการแลกเปลี่ยนและสร้างความร่วมมือที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในด้านต่างๆ ตลอดจนยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและจีนในระดับใหม่ เพื่อสร้างยุคใหม่ของทั้งสองประเทศ" นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังจากพบปะกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน นอกรอบการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ

ทางด้านนายหวังได้กล่าวกับนายโมเตกิว่า "เราคาดหวังที่จะแก้ปัญหาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนและมีสเถียรภาพ ตามแนวทางที่ถูกต้องและสมควร" นายหวังกล่าวกับนายโมเตกิ

ขณะที่นายโมเตกิกล่าวเสริมว่า ยังมีหลายประเด็นที่ต้องประสานงานกันอย่างใกล้ชิดระหว่างญี่ปุ่นและจีน แต่นายโมเตกิไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและจีนมีความคืบหน้าอย่างเห็นได้ชัดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แม้จะมีมุมมองที่แตกต่างกันด้านประวัติศาสตร์และข้อพิพาทเกี่ยวกับดินแดนก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ