รถไฟใต้ดินฮ่องกงเปิดให้บริการตามปกติวันนี้ หลังเกิดเหตุประท้วงช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข่าวการเมือง Monday September 30, 2019 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ถนนหนทางและรถไฟใต้ดินในฮ่องกงพร้อมเปิดให้บริการอีกครั้งในวันนี้ หลังสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วงในหลายพื้นที่ โดยตำรวจได้ตำรวจฉีดน้ำแรงดันสูง ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางใส่กลุ่มผู้ประท้วงเพื่อสลายการชุมนุม

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงได้ออกมาปิดกั้นถนน สร้างความเสียหายให้กับร้านค้าและอาคารบริเวณศูนย์กลางการเงิน ทำลายกระจกหน้าต่างอาคารรัฐบาลและพื้นถนน จุดไฟเผาและขว้างปาระเบิดขวดด้านนอกสำนักงานรัฐบาลและทั่วเขตเมืองชั้นกลาง ขณะที่ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าหลายแห่งในย่านช็อปปิง Causeway Bay ได้ปิดให้บริการเร็วกว่าปกติในวันอาทิตย์หลังตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วงปะทะกัน

นอกจากนี้ ยังมีการรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้วางแผนโจมตีหลายครั้งในวันนี้ รวมถึงวางแผนประท้วงหลายครั้งในวันอังคาร

ทางด้านนางแครี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้เตรียมออกเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งในวันนี้เพื่อร่วมงานฉลองครบรอบ 70 ปีแห่งการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยนายแมตทิว เช็ง คิน-ชัง หัวหน้าคณะรัฐมนตรีฮ่องกงจะเป็นผู้รักษาการแทนนางลัม

เหตุประท้วงในฮ่องกงได้ดำเนินมาเป็นสัปดาห์ที่ 17 ติดต่อกันแล้ว โดยจุดเริ่มต้นมาจากการประท้วงร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งประชาชนฮ่องกงมองว่าเป็นเหมือนการถูกจีนแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ